Lớp 4 là một trong những năm học quan trọng của tiểu học. Đây là năm mà môn toán có kiến thức khó nhất khi bước vào giai đoạn mới của cấp hai. Chính vì vậy, việc bổ sung kiến thức cho môn toán và rất cần thiết. Học toán tư duy lớp 4 sẽ giúp cho trẻ có nên tảng học tập tốt hơn. Nhằm giúp các em tiếp cận gần hơn với Toán tư duy, đội ngũ MATHX biên soạn các bài toán tư duy về chủ đề TUỔI TÁC - SỬ DỤNG SƠ ĐỒ - THỪA VÀ THIẾU - Toán tư duy lớp 4 kèm bài tập vận dụng online có đáp án. Mời ba mẹ và các con cùng tham khảo!
Phụ huynh và các con tham khảo thêm một số nội dung toán tư duy lớp 4 kèm bài tập tại MATHX dưới đây nhé:
THỦ THUẬT CỘNG TRỪ NHÂN CHIA - LOGIC - QUÃNG ĐƯỜNG - TOÁN TƯ DUY LỚP 4
TÌM QUY LUẬT - TÍNH NGƯỢC - GÀ VÀ THỎ - TOÁN TƯ DUY LỚP 4
- Dạng 1: Bài toán giải bằng cách giải của bài toán Tổng - hiệu.
Ví dụ: Năm nay, anh 11 tuổi còn em 5 tuổi. Hỏi sau bao nhiêu năm nữa thì tổng số tuổi của hai anh em là 28 tuổi?
PHÂN TÍCH
Từ số tuổi của hai anh em hiện nay, ta có thể biết được hiệu số tuổi của hai anh em từ đó suy ra hiệu số tuổi của hai anh em khi tổng số tuổi của hai anh em là 28 tuổi.
Áp dụng cách giải của bài toán Tổng - hiệu ta tìm được số tuổi của mỗi người khi tổng số tuổi của hai anh em là 28 tuổi, từ đó tìm được thời gian từ nay đến khi tổng số tuổi của hai anh em là 28 tuổi.
BÀI GIẢI
Hiệu số tuổi của hai anh em hiện nay là:
11 - 5 = 6 (tuổi)
Do hiệu số tuổi của hai người luôn không thay đổi nên hiệu số tuổi của hai anh em khi tổng số tuổỉ của hai anh em là 28 tuổi cũng vẫn như hiện nay và là 6 tuổi.
Tuổi của anh khi tổng số tuổi của hai anh em là 28 tuổi là:
(28 + 6) : 2 = 17 (tuổi)
Thời gian từ nay đến khi tổng số tuổi của hai anh em là 28 tuổi là:
17 - 11 = 6 (năm)
Đáp số: 6 năm
- Dạng 2: Bài toán giải bằng cách giải của bài toán Tổng – tỉ.
Ví dụ: Cách đây 5 năm, tuổi mẹ gấp 5 lần tuổi con. Tính tuổi mẹ và tuổi con hiện nay, biết rằng tổng số tuổi của mẹ và con hiện nay là 46 tuổi.
PHÂN TÍCH
Bài toán cho biết tỉ số số tuổi của hai mẹ con cách đây 5 năm và tổng số tuổi của hai mẹ con hiện nay. Để tìm được số tuổi của mỗi người ta cần biết thêm tổng số tuổi của hai mẹ con cách đây 5 năm hoặc tỉ số số tuổi của hai mẹ con hiện nay.
Ta thấy: Từ tỉ số số tuổi của hai mẹ con cách đây 5 năm không thể tìm được tỉ số số tuổi của hai mẹ con hiện nay. Từ tổng số tuổi của mẹ và của con hiện nay ta có thể tìm được tổng số tuổi của mẹ và của con cách đây 5 năm. Từ đó áp dụng cách giải của bài toán Tổng - tỉ ta tìm được số tuổi của mẹ và số tuổi của con cách đây 5 năm và tìm được số tuổi của mẹ và số tuổi của con hiện nay.
BÀI GIẢI
Tổng số tuổi của hai mẹ con cách đây 5 năm là:
46 - 5 x 2 = 36 (tuổi)
Tuổi của con cách đây 5 năm là:
36 : (5 + 1) = 6 (tuổi)
Tuổi của con hiện nay là:
6 + 5 = 11 (tuổi)
Tuổi của mẹ hiện nay là:
46 - 11 = 35 (tuổi)
Đáp số: Mẹ: 35 tuổi, con: 11 tuổi.
- Dạng 3: Bài toán giải bằng cách giải của bài toán Hiệu – tỉ.
Ví dụ: Mẹ sinh con năm 26 tuổi. Tính tuổi mẹ và tuổi con hiện nay, biết rằng 15 năm nữa thì tuổi mẹ sẽ gấp đôi tuổi con.
PHÂN TÍCH
Mẹ sinh con năm 26 tuổi tức là mẹ hơn con 26 tuổi. Do đó sau 15 năm nữa mẹ vẫn hơn con 26 tuổi. Bài toán cho biết tỉ số số tuổi của mẹ và con sau 15 năm nữa, từ đó áp dụng cách giải của bài toán Hiệu - tỉ ta tìm được số tuổi của mẹ và số tuổi của con sau 15 năm nữa và tìm được số tuổi của mẹ và số tuổi của con hiện nay.
BÀI GIẢI
Mẹ sinh con năm 26 tuổi vậy mẹ hơn con 26 tuổi.
Do đó 15 năm nữa mẹ cũng hơn con 26 tuổi.
Tuổi của con sau 15 năm nữa là:
26 : (2 - 1) = 26 (tuổi)
Tuổi của con hiện nay là:
26 - 15 = 11 (tuổi)
Tuổi của mẹ hiện nay là:
11 + 26 = 37 (tuổi)
Đáp số: Mẹ: 37 tuổi, con: 11 tuổi.
Ví dụ: Có 73 quả táo trong thùng A và 82 quả táo trong thùng B. Hỏi phải chuyển bao nhiêu quả táo từ thùng A sang thùng B để số táo trong thùng B gấp 4 lần số táo trong thùng A
BÀI GIẢI
Mẹ sinh con năm 26 tuổi vậy mẹ hơn con 26 tuổi.
Do đó 15 năm nữa mẹ cũng hơn con 26 tuổi.
Tuổi của con sau 15 năm nữa là:
26 : (2 - 1) = 26 (tuổi)
Tuổi của con hiện nay là:
26 - 15 = 11 (tuổi)
Tuổi của mẹ hiện nay là:
11 + 26 = 37 (tuổi)
Đáp số: Mẹ: 37 tuổi, con: 11 tuổi.
Ví dụ: Có tổng cộng 95 quả bóng rổ, bóng chuyền và bóng đá trong phòng thể dục. Số bóng chuyền gấp đôi số bóng rổ. Số bóng đá ít hơn số bóng chuyền là 5 quả. Hỏi có bao nhiêu bóng rổ và bóng chuyền ở trong phòng?
- Dạng 1: Quả cân
Ví dụ: Hai quả dưa hấu và ba quả dưa gang có giá 48$. Mỗi quả dưa gang có giá gấp đôi quả dưa hấu. Hỏi mỗi quả dưa hấu có giá bao nhiêu $?
Bài giải
- Dạng 2: Hình thể
Ví dụ: 4 quả táo và 3 quả đào giá 10$. 4 quả táo và 6 quả đào giá 16$. Hỏi mỗi quả đào có giá bao nhiêu $?
Bài giải
- Dạng 3: Lời văn
Ví dụ: Một cái rổ chứa những quả bóng màu vàng, đỏ và đen. Có 15 quả bóng màu đỏ và màu vàng. Có 18 quả bóng màu đỏ và đen. Số bóng màu đen và vàng là 9. Tìm số bóng của mỗi màu?
Bài giải
Sử dụng dữ kiện "thừa", "thiếu" của bài toán để tìm mối liên hệ các đại lượng trong bài toán. Và có thể sử dụng sơ đồ hình vẽ để biểu diễn và đưa về các dạng toán quen thuộc để giải bài toán.
(phần thừa + phần thiếu) : hiệu số = số đơn vị
Ví dụ: Trong một dự án trồng cây, mỗi tình nguyện viên trồng số cây như nhau. Nếu mỗi người trồng 5 cây, thì sẽ còn lại 3 cây. Nếu mỗi người trồng 3 cây, thì sẽ còn lại 9 cây. Hỏi có bao nhiêu cây cần được trồng? Bao nhiêu tình nguyện viên?
Bài giải
Lúc đầu, phần thừa là 3 cây.
Lúc sau, phần thừa là 9 cây
Hiệu số cây giữa 2 lần là: 5 - 3 = 2 (cây)
Số tình nguyện viên là: (9 - 3): 2 = 3 (người)
Số cây cần trồng là: 3 x 5 + 3 = 3 x 3 + 9= 18 (cây)
Đáp số: 18 cây
Trên đây là những nội dung lý thuyết và bài tập vận dụng về TUỔI TÁC - SỬ DỤNG SƠ ĐỒ - THỪA VÀ THIẾU - Toán tư duy lớp 4. Hi vọng những chia sẻ vừa rồi của MATHX sẽ giúp các em có thêm hành trang vững bước trong quá trình học tập của bản thân. Chúc các em học tập hiệu quả!!
Ngoài ra các em có thể tham khảo thêm các khóa học Toán Lớp 4 gồm các khóa học ôn tập hè, luyện toán tiếng anh, toán tư duy, toán nâng cao, luyện đề học sinh giỏi… trong link sau: Các khóa học toán lớp 4 tại MATHX
Lưu ý: Các em cần Tạo Tài Khoản và Đăng Nhập để có thể xem được những nội dung này