Bài 1: Tìm số có hai chữ số, biết rằng nếu chia số đó cho tổng các chữ số của nó ta được thương là 6 và dư 2, nếu chia số đó cho tích các chữ số của nó ta được thương là 5 và dư là 2.
Hướng dẫn
Đặt số phải tìm là \(\overline{ab}\) (\(a \ne 0\), \(a, b < 10\)).
Theo đề bài ta có: \(\overline{ab} = (a + b) \times 6 + 2\)
\(\overline{ab} = (a \times b) \times 5 + 2\)
hay \(\overline{ab} - 2 = (a + b) \times 6\) (tìm số hạng trong một tổng).
\(\overline{ab} - 2 = (a \times b) \times 5\) (tìm số hạng trong một tổng).
Như vậy \(\overline{ab} - 2\) vừa chia hết cho 6 vừa chia hết cho 5 mà \(\overline{ab}\) là số có hai chữ số, nên có thể là: 30, 60, 90.
+ Nếu \(\overline{ab} - 2 = 30\) thì \(\overline{ab} = 32\); \(32 : (3 + 2) = 6\) (dư 2)
\(32 : (3 \times 2) = 5\) (dư 2) (thoả mãn yêu cầu đề bài).
Vậy số đó là 32.
Bài 2: Mẹ mua về một số táo, mẹ bảo Bé chia cho cả nhà. Bé chia cho mỗi người 5 quả thì cuối cùng phần Bé chỉ còn 3 quả. Mẹ bảo Bé chia lại, Bé chia cho mỗi người 4 quả thì cuối cùng Bé nhận được \(\dfrac{1}{3}\) số táo ban đầu. Hỏi mẹ mua về bao nhiêu quả táo?
Hướng dẫn
Với cách chia lần sau ta thấy Bé được \( \dfrac{1}{3} \) số táo, và còn lại \( \dfrac{2}{3} \) số táo.
Với \( \dfrac{2}{3} \) số táo này đem chia cho số người còn lại thì mỗi người được 4 quả. Vậy nếu lấy cả số táo chia cho số người còn lại thì mỗi người sẽ được:
\( 4 : 2 \times 3 = 6 \) (quả), khi đó số táo vừa hết và Bé không có quả nào.
+ Với cách chia lần đầu ta thấy nếu chia cả số táo cho số người còn lại, mỗi người 5 quả thì còn thừa 3 quả (là phần của Bé).
+ Như vậy cứ mỗi người giảm 1 quả (từ 6 quả xuống 5 quả) thì thừa ra 3 quả, do đó số người còn lại trong gia đình (trừ Bé) sẽ là: \( 3 : 1 = 3 \) (người).
+ Số táo mẹ mua về là: \( 5 \times 3 + 3 = 18 \) (quả).
Hoặc: \( 6 \times 3 = 18 \) (quả).
Bài 3: Cho a là số có bốn chữ số. Tổng các chữ số của a là b, tổng các chữ số của b là c. Tìm số a, biết: a + b + c = 189
Hướng dẫn
Đặt số \( a = \overline{mnxy} \), ta thấy:
\( b = m + n + x + y \le 9 \times 4 = 36 \).
b là số có 1 chữ số hoặc có 2 chữ số nhỏ hơn 36 nên tổng các chữ số của b phải bé hơn \( 9 \times 2 = 18 \), hay \( c \le 18 \).
Ta có: \( a + b + c = 1989 \) hay \( a = 1989 - b - c \).
Suy ra: \( 1989 - 36 - 18 \le \overline{mnxy} \le 1989 \)
\( 1935 \le \overline{mnxy} \le 1989 \).
Vậy \( a = \overline{mnxy} = \overline{19xy} \), \( b = 1 + 9 + x + y = 10 + (x + y) \).
1) Nếu \( x + y < 10 \) thì \( b = \overline{1m} \) (với \( m = x + y \)).
Khi đó \( c = 1 + m = 1 + x + y \) và:
\(\overline{19xy} + (1+9 + x + y) + (1 + x + y) = 1989\)
\( 1900 + x \times 10 + y + x \times 2 + y \times 2 + 11 = 1989 \) (phân tích số)
\( x \times 12 + y \times 3 + 1911 = 1989 \) (nhân một số với một tổng)
\( x \times 12 + y \times 3 = 78 \)
\( x \times 4 + y = 26 \) (cùng giảm đi 3 lần)
\( x \times 4 = 26 - y \) (tìm số hạng trong một tổng)
\( \text{Vì } 0 \le y \le 9 \text{ nên } 26 - 9 \le x \times 4 \le 26 \text{ do đó } x = 5 \text{ hoặc } x = 6. \)
+ \( \text{Với } x = 5 \text{ thì } 5 \times 4 + y = 26, y = 6. \)
Không được vì \( 5 + 6 > 10 \).
+ Với \( x = 6 \) thì \( 6 \times 4 + y = 26 \), \( y = 2 \).
Ta được số \( a = 1962 \), thử lại: \( 1 + 9 + 6 + 2 = 18 \), \( 1 + 8 = 9 \)
\(1962+18+9=1989\)
Vậy số a là \( 1962 \).
2) Nếu \( x + y > 10 \) thì đặt được \( x + y = 10 + n \)
\((n = x+y-10)\)
Khi đó \( b = 10 + (x + y) = 20 + n = \overline{2n} \) và \( c = 2 + n \).
Hay \( c = 2 + (x + y - 10) = x + y - 8 \).
Ta có \( a + b + c = 1989 \).
\(\overline{19xy} + (1 + 9 + x + y) + (x + y - 8) = 1989\)
Rút gọn tương tự như trên được: \( x \times 4 + y = 29 \).
\( 29 - 9 \le x \times 4 \le 29 \) vì \( 0 \le y \le 9 \) nên suy ra: \( x = 5, 6, 7 \).
+ Với \( x = 5 \) thì \( 4 \times 5 + y = 29 \) ; \( y = 9 \).
Ta được \( a = 1959 \), \( b = 1 + 9 + 5 + 9 = 24 \), \( c = 2 + 4 = 6 \).
\( a + b + c = 1959 + 24 + 6 = 1989 \) (đúng).
Vậy \( a = 1959 \).
+ Với \( x = 6 \) thì \( 4 \times 6 + y = 29 \), \( y = 5 \).
Ta được \( a = 1965 \), \( b = 1 + 9 + 6 + 5 = 21 \), \( c = 2 + 1 = 3 \).
\( a + b + c = 1965 + 21 + 3 = 1989 \) (đúng).
Vậy \( a = 1965 \).
+ Với \( x = 7 \) thì \( 4 \times 7 + y = 29 \), \( y = 1 \).
\( x + y = 7 + 1 = 8 < 10 \) (không được).
Kết luận: Ta tìm được ba số là: \( 1962 \), \( 1959 \) và \( 1965 \) thoả mãn yêu cầu đề bài.
Bài 4: Cho hình 10, trong đó: \( CE = \dfrac{2}{3}CA, \ CD = \dfrac{1}{3}CB \).
a) So sánh đoạn BO với đoạn OE.
b) Tính diện tích tam giác AOE, biết diện tích tam giác BOD là 800 cm\(^2\).
Hướng dẫn
a) Ta có: \( S_{ABD} = S_{ACD} \times 2 \).
(Hai tam giác \( ABD \) và \( ACD \) có chung đường cao hạ từ \( A \) và có đáy \( BD = CD \times 2 \).)
+ Do đó đường cao \( BH = CK \times 2 \).
(Hai tam giác ABD và ACD có chung đáy AD và diện tích gấp đôi nhau).
+ Từ đó: \( S_{ABO} = S_{ACO} \times 2 \) (1)
(hai tam giác ABO và ACO chung đáy AD và có đường cao gấp đôi nhau).
+ Mặt khác: \( S_{AOC} = S_{AOE} \times 3 \) (2) (hai tam giác AOC và AOE có chung đường cao hạ từ O và đáy \( AC = AE \times 3 \)).
+ Từ (1) và (2) ta có: \( S_{ABO} = S_{AOE} \times 6 \) (\( 3 \times 2 = 6 \)).
Hai tam giác ABO và AOE có chung đường cao hạ từ A mà \( S_{ABO} = S_{AOE} \times 6 \) nên đáy \( BO = OE \times 6 \).
b) Hai tam giác BOC và BOD có chung chiều cao hạ từ O và \( BD = \dfrac{2}{3}BC \) nên:
\( S_{BOD} = \dfrac{2}{3}S_{BOC} \), suy ra \( S_{BOC} = 800 : 2 \times 3 = 1200\ (cm^2) \).
Tương tự: do EC gấp hai lần AE nên \( S_{BEC} = S_{BAE} \times 2 \) và \( S_{OEC} = S_{AOE} \times 2 \).
Từ đó: \( S_{BEC} - S_{OEC} = (S_{BAE} - S_{AOE}) \times 2 \)
hay \( S_{BOC} = S_{AOB} \times 2 \).
Suy ra: \( S_{AOB} = 1200 : 2 = 600\ (cm^2) \).
– Cũng lập luận như trên: do \( BO = OE \times 6 \) nên \( S_{ABO} = S_{AOE} \times 6 \).
Vậy: \( S_{AOE} = 600 : 6 = 100\ (cm^2) \).
GIỚI THIỆU LỚP HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN GIỎI
Trường Toán Online MATHX với các lớp Toán online trực tiếp với giáo viên giỏi.
Lớp học dành cho học sinh từ CƠ BẢN đến NÂNG CAO phù hợp với trình độ của từng bạn (có kiểm tra xếp lớp).
Sĩ số 8 - 12 học sinh/lớp giúp giáo viên và học sinh dễ dàng tương tác, giáo viên dễ dàng sát sao tình hình học tập của học sinh.
Phụ huynh học sinh đăng ký LÀM BÀI KIỂM TRA XẾP LỚP MIỄN PHÍ tại form:
truongtoanmathx.vn/dangkykiemtra
Xem thông tin chi tiết: truongtoanmathx.vn
HOTLINE: 0867.162.019