Đội ngũ MATHX biên soạn bộ đề thi Toán lớp 6 giữa kì 2 năm học 2023 có đáp án, sát đề thi chính thức bám sát nội dung chương trình của ba bộ sách mới giúp các em học sinh luyện thi hiệu quả. Chúc các em học tốt!
Phụ huynh và các em học sinh xem thêm đề thi giữa kì 2 môn toán lớp 6 năm học 2023 - 2024 tại đây:
TỔNG HỢP ĐỀ THI GIỮA KỲ 2 MÔN TOÁN LỚP 6 2023 - 2024 KÈM LỜI GIẢI - ĐỀ 1
TỔNG HỢP ĐỀ THI GIỮA KỲ 2 MÔN TOÁN LỚP 6 2023 - 2024 KÈM LỜI GIẢI - ĐỀ 2
TỔNG HỢP ĐỀ THI GIỮA KỲ 2 MÔN TOÁN LỚP 6 2023 - 2024 KÈM LỜI GIẢI - ĐỀ 3
TỔNG HỢP ĐỀ THI GIỮA KỲ 2 MÔN TOÁN LỚP 6 2023 - 2024 KÈM LỜI GIẢI - ĐỀ 4
TỔNG HỢP ĐỀ THI GIỮA KỲ 2 MÔN TOÁN LỚP 6 2023 - 2024 KÈM LỜI GIẢI - ĐỀ 5
Bài 1. Thực hiện phép tính (tính hợp lý nếu có thể):
a) \({\dfrac{-7}{16}}+{\dfrac{3}{16}}\)
b) \({\dfrac{1}{7}}+{\dfrac{-9}{27}}+{\dfrac{10}{7}}+{\dfrac{-4}{7}}\)
c) \(\dfrac{4}{9}.\dfrac{-7}{26}+\dfrac{45}{-26}.\dfrac{4}{9}+\dfrac{1}{3}\)
Lời giải:
a) \({\dfrac{-7}{16}}+{\dfrac{3}{16}}\)
\({}={\dfrac{-7+3}{16}}\)
\(=\dfrac{-4}{16}\)
\(=\dfrac{-1}{4}\)
b) \({\dfrac{1}{7}}+{\dfrac{-9}{27}}+{\dfrac{10}{7}}+{\dfrac{-4}{7}}\)
\(=\left({\dfrac{1}{7}}+{\dfrac{10}{7}}+{\dfrac{-4}{7}}\right)+{\dfrac{-1}{3}}\)
\(={\dfrac{1+10-4}{7}}+{\dfrac{-1}{3}}\)
\(={\dfrac{7}{7}}+{\dfrac{-1}{3}}\)
\(={\dfrac{3}{3}}+{\dfrac{-1}{3}}\)
\(={\dfrac{3-1}{3}}\)
\(={\dfrac{2}{3}}\)
c) \(\dfrac{4}{9}.\dfrac{-7}{26}+\dfrac{45}{-26}.\dfrac{4}{9}+\dfrac{1}{3}\)
\(={\dfrac{4}{9}}\cdot\left({\dfrac{-7}{26}}+{\dfrac{45}{-26}}\right)+{\dfrac{1}{3}}\)
\(={\dfrac{4}{9}}\cdot\left({\dfrac{-7}{26}}+{\dfrac{-45}{26}}\right)+{\dfrac{1}{3}}\)
\(={\dfrac{4}{9}}\cdot{\dfrac{-7-45}{26}}+{\dfrac{1}{3}}\)
\(={\dfrac{4}{9}}\cdot(-2)+{\dfrac{1}{3}}\)
\(={\dfrac{-8}{9}}+{\dfrac{3}{9}}\)
\({}={\dfrac{-8+3}{9}}\)
\({}={\dfrac{-5}{9}}\)
Bài 2. Tìm x, biết:
a) \(x-{\dfrac{-1}{5}}=1{\dfrac{1}{2}}\)
b) \(-{\dfrac{1}{2}}+\left(x-{\dfrac{5}{11}}\right)={\dfrac{-3}{4}}\)
c) \({\dfrac{3}{4}}+\left({\dfrac{2}{5}}-x\right)={\dfrac{1}{4}}\)
Lời giải:
a) \(x-{\dfrac{-1}{5}}=1{\dfrac{1}{2}}\)
\(x-{\dfrac{-1}{5}}={\dfrac{3}{2}}\)
\(x={\dfrac{3}{2}}+{\dfrac{-1}{5}}\)
\(x={\dfrac{13}{10}}\)
b) \(-{\dfrac{1}{2}}+\left(x-{\dfrac{5}{11}}\right)={\dfrac{-3}{4}}\)
\(x-{\dfrac{5}{11}}={\dfrac{-3}{4}}-{\dfrac{1}{2}}\)
\(x-{\dfrac{5}{11}}={\dfrac{-5}{4}}\)
\(x=\dfrac{-5}{4}+\dfrac{5}{11}\)
\(x={\dfrac{-35}{44}}\)
c) \({\dfrac{3}{4}}+\left({\dfrac{2}{5}}-x\right)={\dfrac{1}{4}}\)
\({\dfrac{2}{5}}-x={\dfrac{1}{4}}-{\dfrac{3}{4}}\)
\({\dfrac{2}{5}}-x=-{\dfrac{1}{2}}\)
\(x={\dfrac{2}{5}}-{\dfrac{1}{2}}\)
\(x={\dfrac{-1}{10}}\)
Bài 3. Khối 6 của một trường có 4 lớp. Số học sinh lớp 6A1 bằng \(\dfrac{2}{7}\) tổng số học sinh của ba lớp còn lại. Số học sinh lớp 6A2 bằng \(\dfrac{11}{45}\) tổng số học sinh khối 6. Số học sinh lớp 6A3 bằng \(\dfrac{7}{27}\) tổng số học sinh khối 6. Số học sinh lớp 6A4 là 37 bạn. Hỏi số học sinh lớp 6A1, 6A2, 6A3 là bao nhiêu?
Lời giải:
Vì số học sinh lớp 6A1 bằng \(\dfrac{2}{7}\) tổng số học sinh 3 lớp còn lại => Số học sinh lớp 6A1 bằng \(\dfrac{2}{9}\) tổng số học sinh khối 6.
Số học sinh lớp 6A4 bằng \(1-{\dfrac{2}{9}}-{\dfrac{11}{45}}-{\dfrac{7}{27}}={\dfrac{37}{135}}\) (tổng số học sinh khối 6)
Số học sinh khối 6 là: \(37:{\dfrac{37}{135}}=135\) (học sinh).
Số học sinh lớp 6A1 là: \(135.{\dfrac{2}{9}}=30\) (học sinh).
Số học sinh lớp 6A2 là: \(135.{\dfrac{11}{45}}=33\) (học sinh).
Số học sinh lớp 6A3 là: \(135.{\dfrac{7}{27}}=35\) (học sinh).
Đáp số:
Lớp 6A1 có 39 học sinh
Lớp 6A2 có 33 học sinh
Lớp 6A3 có 35 học sinh.
Bài 4. Trên tia An lấy 2 điểm K và Q sao cho AK = 3cm, AQ = 4cm.
a) Tính độ dài đoạn thẳng KQ.
b) Lấy điểm C trên tia Am là tia đối của tia An sao cho AC = 3cm, tính CK.
Điểm A có là trung điểm của đoạn thẳng CK không? Vì sao?
c) Lấy điểm B là trung điểm của đoạn thẳng CA. So sánh BK và AQ?
Lời giải:
a) Vì AK < AQ (3cm < 4cm) nên K nằm giữa A và Q.
=> AK + KQ = AQ
=> 3 + KQ = 4
=> KQ = 4 – 3
=> KQ = 1 (cm)
b) Vì C và K nằm trên hai tia đối An và Am nên A nằm giữa C và K.
=> CK = AC + AK
=> CK = 3 + 3
=> CK = 6 (cm)
Ta có: A nằm giữa C và K.
AC = AK = 3cm.
=> A là trung điểm của CK.
c) Vì B là trung điểm của AC nên BA = AC : 2 = 3 : 2 = 1,5 (cm).
Vì B, K nằm trên hai tia đối nhau An và Am nên A nằm giữa B và K.
=> BK = BA + AK
=> BK = 1,5 + 3
=> BK = 4,5 (cm)
Mà AQ = 4 (cm)
=> BK > AQ.
Bài 5. Tính giá trị của biểu thức: \(A={\dfrac{7}{1.2}}+{\dfrac{7}{2.3}}+{\dfrac{7}{3.4}}+\ldots+{\dfrac{7}{2011.2012}}\)
Lời giải:
\(A={\dfrac{7}{1.2}}+{\dfrac{7}{2.3}}+{\dfrac{7}{3.4}}+\ldots+{\dfrac{7}{2011.2012}}\)
\(=7.\left({\dfrac{1}{1.2}}+{\dfrac{1}{2.3}}+{\dfrac{1}{3.4}}+\cdot\cdot\cdot+{\dfrac{1}{2011.2012}}\right)\)
\(=7.\left(1-{\dfrac{1}{2}}+{\dfrac{1}{2}}-{\dfrac{1}{3}}+{\dfrac{1}{3}}-{\dfrac{1}{4}}+\ldots+{\dfrac{1}{2011}}-{\dfrac{1}{2012}}\right)\)
\(=7.\left(1-{\dfrac{1}{2012}}\right)={\dfrac{14077}{2012}}\)
Như vậy MATHX đã hướng dẫn các em giải đề thi giữa kì 2 môn toán lớp 6 năm học 2023 - đề 3. Ngoài ra các bậc phụ huynh cần cho con em mình học đúng phương pháp và tham khảo các khóa học online tại MATHX.VN để giúp con tự tin chinh phục môn toán nhé.