MATHX gửi quý phụ huynh và các em học sinh một số câu cuối trong đề thi học kì 1 năm 2024 - 2025 lớp 7 của các trường kèm đáp án chi tiết.
Bài 1. (Trích đề trường THCS Nguyễn Trường Tộ)
Tìm giá trị lớn nhất của biểu thức \( M = \dfrac{7 - 3\left|x + 1\right|}{2\left|x + 1\right| + 5} \).
Bài 2. (Trích đề phòng GD&ĐT Xuân Trường – Nam Định)
a) Cho x và y là hai đại lượng tỉ lệ thuận với nhau. Khi x nhận các giá trị \( x_1 = 2;~x_2 = 5 \) thì các giá trị \( y_1, y_2 \) tương ứng thỏa mãn \( y_1^3 - y_2^3 = 117 \). Tính giá trị của biểu thức \( M = (y_1 + 3)^{2024} + (y_2 + 5)^{2025} \).
b) Cho \( \dfrac{1}{a} = \dfrac{1}{2}\left(\dfrac{1}{b} + \dfrac{1}{c}\right) \) với \( a, b, c \neq 0;~a \neq c \). Chứng minh rằng: \( \dfrac{b}{c} = \dfrac{b - a}{a - c} \).
Bài 3. (Trích đề trường Marie Curie – Hà Nội)
a) Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức: \( A = \left|2x - 1\right| + 2x + 6 \).
b) Cho \( a, b, c \in \mathbb{N}^* \) thỏa mãn điều kiện \( \dfrac{a}{b + 2c} = \dfrac{b}{c + 2a} = \dfrac{c}{a + 2b} \) . Tính \( B = \dfrac{b + 2c}{3a} + \dfrac{2c + 4a}{5b} + \dfrac{3a + 6b}{7c} \) .
Bài 4. (Trích đề trường THCS Ngọc Lâm – Hà Nội)
Cho biết \( x + y + z = 2024 \) và \( \dfrac{1}{x} + \dfrac{1}{y} + \dfrac{1}{z} = \dfrac{1}{506} \) . Tính \( M = \dfrac{x + y}{z} + \dfrac{x + z}{y} + \dfrac{y + z}{x} \) .
Bài 5. (Trích đề phòng GD&ĐT Kim Thành – Hải Dương)
Tìm số nguyên n để biểu thức \( A = \dfrac{7n - 8}{2n - 3} \) có giá trị lớn nhất.
Bài 6. (Trích đề phòng GD&ĐT Kỳ Anh – Hà Tĩnh)
a) Theo khuyến nghị của chuyên gia y tế, khối lượng cặp sách của học sinh THCS không vượt quá \( 10\% \) khối lượng cơ thể, nếu vượt quá lâu dài sẽ ảnh hưởng về cột sống. Bạn Minh là học sinh lớp 7 có cân nặng \( 46 \text{ kg} \). Hàng ngày đi học bạn Minh mang theo chiếc cặp sách nặng \( 3{,}5 \text{ kg} \). Hôm nay, Minh mang thêm một số quyển vở, mỗi quyển nặng \( \dfrac{4}{25} \text{ kg} \) để tặng các em vùng lũ. Vậy bạn Minh có thể mang thêm nhiều nhất bao nhiêu quyển vở để khối lượng cặp mang theo phù hợp với khuyến nghị ở trên.
b) Tìm số thực x, y biết: \( \dfrac{10}{(2x - 6)^2 + 2} = |y + 3| + 5 \) .
Bài 7. (Trích đề phòng GD&ĐT Thạch Thất – Hà Nội)
Cho 3 số x, y, z khác 0 thỏa mãn: \( \dfrac{x}{5} = \dfrac{y}{7} = \dfrac{z}{4} \) . Tính giá trị của biểu thức: \( A = \dfrac{(x + 3y - 4z)^2}{xy - yz + zx} \) .
Bài 8. (Trích đề sở GD&ĐT Bắc Giang)
Tìm x, y ∈ ℕ biết: \( 2y^2 = 5 - |x - 1| \) .
Bài 9. (Phòng GD&ĐT Sơn Tịnh – Quảng Ngãi)
Tìm giá trị lớn nhất của biểu thức \( P = -(x + 4)^2 - |x - y + 1| + 8 \) .
Bài 10. (Trích đề THCS Phan Đình Giót)
Tìm giá trị lớn nhất của biểu thức sau:
\( A = (2x - 5)^2 - (15 - 6x)^2 - |x - y - 1| + 2024 \) .
Bài 11. (Trích đề THCS Gia Khánh – Vĩnh Phúc)
Cho ba số thực a, b, c > 0, Chứng minh rằng: \( M = \dfrac{a}{a + b} + \dfrac{b}{b + c} + \dfrac{c}{c + a} \) có giá trị không nguyên.
GIỚI THIỆU LỚP HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN GIỎI
Trường Toán Online MATHX với các lớp Toán online trực tiếp với giáo viên giỏi.
Lớp học dành cho học sinh từ CƠ BẢN đến NÂNG CAO phù hợp với trình độ của từng bạn (có kiểm tra xếp lớp).
Sĩ số 8 - 12 học sinh/lớp giúp giáo viên và học sinh dễ dàng tương tác, giáo viên dễ dàng sát sao tình hình học tập của học sinh.
Phụ huynh học sinh đăng ký LÀM BÀI KIỂM TRA XẾP LỚP MIỄN PHÍ tại form:
truongtoanmathx.vn/dangkykiemtra
Xem thông tin chi tiết: truongtoanmathx.vn
HOTLINE: 0867.162.019