Lớp 4 là một trong những năm học quan trọng của tiểu học. Đây là năm mà môn toán có kiến thức khó nhất khi bước vào giai đoạn mới của cấp hai. Chính vì vậy, việc bổ sung kiến thức cho môn toán và rất cần thiết. Học toán tư duy lớp 4 sẽ giúp cho trẻ có nên tảng học tập tốt hơn. Nhằm giúp các em tiếp cận gần hơn với Toán tư duy, đội ngũ MATHX biên soạn các bài toán tư duy về chủ đề THỦ THUẬT CỘNG TRỪ NHÂN CHIA - LOGIC - QUÃNG ĐƯỜNG - Toán tư duy lớp 4 kèm bài tập vận dụng online có đáp án. Mời ba mẹ và các con cùng tham khảo!
Phụ huynh và các con tham khảo thêm một số nội dung toán tư duy lớp 4 kèm bài tập tại MATHX dưới đây nhé:
TUỔI TÁC - SỬ DỤNG SƠ ĐỒ - THỪA VÀ THIẾU - TOÁN TƯ DUY LỚP 4
TÌM QUY LUẬT - TÍNH NGƯỢC - GÀ VÀ THỎ - TOÁN TƯ DUY LỚP 4
• Khi cộng hai số, các bạn nên đặt số lớn trước số nhỏ rồi mới tính nhẩm đếm lên trong đầu sẽ giúp các bạn nhẩm cộng nhanh hơn.
• Tách số cần cộng thành từng khoảng 10 , 100 ... đơn vị một lần tương ứng.
• Tách số cộng thứ 2 ra để tròn chục với số cộng thứ 1 sau đó cộng nhẩm với phần còn lại.
• Dùng số tròn chục gần với số cộng thứ 2, tiếp theo cộng với số cộng thứ 1, sau đó trừ đi số thừa.
•Tách các số cộng thành các số tròn chục rồi cộng riêng số lẻ của các số cộng.
Ví dụ: Tính nhanh: 349 + 602 + 651 + 398
349 + 602 + 651 + 398
= (346 + 651 ) + (602 + 398)
= 1000 + 1000
= 2000
• Tách số ra cho tròn chục rồi trừ hoặc cộng số thừa.
• Tách số ra cho tròn chục rồi trừ hoặc cộng số thừa
Ví dụ: Tính nhanh: 3145 - 246 + 2347 - 145 + 4246 - 347
3145 - 246 + 2347 - 145 + 4246 - 347
= (3145 - 145) + (4246 - 246) + (2347 - 347)
= 3000 + 4000 + 2000
= 7000 + 2000
= 9000
• Vận dụng tính chất: một số nhân với một tổng, một số nhân với một hiệu, một tổng chia cho một số….
+ Một số nhân với một tổng: a x (b + c) = a x b + a x c
a x b + a x c = a x (b + c)
+ Một số nhân với một hiệu: a x (b - c) = a x b - a x c
a x b - a x c = a x (b - c)
+ Một tổng chia cho một số: (a + b + c) : d = a : d + b : d + c : d
a : d + b : d + c : d = (a + b + c) : d
Ví dụ: Tính nhanh
19 x 82 + 18 x 19
= 19 x (82 + 18)
= 19 x 100
= 1900
15 : 3 + 45 : 3 + 27 : 3
= (15 + 45 + 27) : 3
= 87 : 3
= 29
• Vận dụng tính chất: chia một tổng cho một số; chia một hiệu cho một số; chia một số cho một tích; chia một tích cho một số
+ Chia một tổng cho một số: (a + b) : c = a : c + b : c
+ Chia một hiệu cho một số: (a – b) : c = a : c – b : c
+ Chia một số cho một tích: a : (b x c) = a : b : c = a : c : b
+ Chia một tích cho một số: (a x b) : c = a : c x b = b : c x a
+ Chia cho số 1: a : 1 = a
Ví dụ: Tính nhanh: (25 x 36) : 9
(25 x 36) : 9 = 25 x (36 : 9)
= 25 x 4
= 100
Ví dụ: Tìm giá trị của các đồ vật sau:
Bài giải
Ví dụ: Có bao nhiêu đoạn thẳng trong hình vẽ sau:
Vậy 6 + 3 + 2 = 12 (đoạn thẳng)
Ví dụ: Một xe máy đi từ A lúc 8 giờ với vận tốc 42 km/giờ đến B lúc 11 giờ. Tính độ dài của quãng đường AB.
Bài giải
Thời gian người đó đi là:
11 giờ - 8 giờ = 3 giờ
Độ dài quãng đường AB là:
3 x 42 = 126 (km)
Đáp số: 126km
Trên đây là những nội dung lý thuyết và bài tập vận dụng về THỦ THUẬT CỘNG TRỪ NHÂN CHIA - LOGIC - QUÃNG ĐƯỜNG - Toán tư duy lớp 4. Hi vọng những chia sẻ vừa rồi của MATHX sẽ giúp các em có thêm hành trang vững bước trong quá trình học tập của bản thân. Chúc các em học tập hiệu quả!!
Ngoài ra các em có thể tham khảo thêm các khóa học Toán Lớp 4 gồm các khóa học ôn tập hè, luyện toán tiếng anh, toán tư duy, toán nâng cao, luyện đề học sinh giỏi… trong link sau: Các khóa học toán lớp 4 tại MATHX
Lưu ý: Các em cần Tạo Tài Khoản và Đăng Nhập để có thể xem được những nội dung này