Các bài toán nâng cao hình học 6
Bài 1. Đếm số đoạn thẳng, đường thẳng
Ví dụ: Có 10 điểm phân biệt. Hỏi tạo được bao nhiêu đoạn thẳng từ 10 điểm đó ?
Bài 1. Chữa bài tập về nhà
Ví dụ: Cho 15 điểm trên mặt phẳng. Hỏi có thể kẻ được bao nhiêu đường thẳng ?
Bài 2. Đếm số đoạn thẳng, đường thẳng (tiếp)
Ví dụ: Trên mặt phẳng có 3 đường thẳng phân biệt. Hỏi có bao nhiêu giao điểm được tạo thành ?
Bài 2. Chữa bài tập về nhà
Ví dụ: Trên mặt phẳng có 4 đường thẳng. Số giao điểm có thể tạo được từ các đường thẳng đó là bao nhiêu ?
Bài 3. Đếm số đoạn thẳng, đường thẳng (tiếp)
Ví dụ: Cho 100 điểm có đúng 4 điểm thẳng hàng, ngoài ra không có 3 điểm nào thẳng hàng khác. Cứ qua 2 điểm người ta vẽ được 1 đường thẳng. Hỏi vẽ được tất cả bao nhiêu đường thẳng ?
Bài 3. Chữa bài tập về nhà
Ví dụ: Cho 100 điểm trong đó có đúng 6 điểm thẳng hàng, ngoài ra không có ba điểm nào thẳng hàng. Cứ qua hai điểm ta vẽ được một đường thẳng. Hỏi vẽ được tất cả bao nhiêu đường thẳng ?
Bài 4. Đoạn thẳng. Độ dài đoạn thẳng. Trung điểm đoạn thẳng
Ví dụ: Cho đoạn thẳng AB = 3cm. Điểm C thuộc đoạn thẳng AB sao cho BC = 1cm. Tính độ dài của đoạn AC ?
Bài 4. Chữa bài tập về nhà
Ví dụ: Cho đoạn thẳng AB có độ dài 8cm. Trên tia AB lấy điểm C sao cho AC = 2cm, trên tia BA lấy điểm D sao cho BD = 3cm. Tính độ dài CB, CD ?
Bài 5. Đoạn thẳng. Độ dài đoạn thẳng. Trung điểm đoạn thẳng (tiếp)
Ví dụ: Trên tia Ox vẽ hai điểm A và B sao cho OA = 4cm, OB = 8cm.
a) Trong 3 điểm O, A, B điểm nào nằm giữa hai điểm nào ?
b) So sánh OA và AB
c) Trên tia BO vẽ điểm C sao cho BC = 6cm. Tính CA ?
Bài 5. Chữa bài tập về nhà
Ví dụ: Vẽ hai tia chung gốc Ox, Oy. Trên tia Ox lấy hai điểm A và B (điểm A nằm giữa O và B). Trên tia Oy lấy hai điểm M và N sao cho OM = OA, ON = OB.
a) Chứng minh rằng điểm M nằm giữa O và N
b) So sánh AB và MN