MATHX gửi đến các em học sinh trích đề thi vào lớp 10 năm học 2025 – 2026 phần Giải bài toán bằng cách lập phương trình.
Hưởng ứng phong trào "Đồng hành cùng học sinh vùng khó khăn" của nhà trường, lớp 9A theo kế hoạch cần phải gói 600 phần quà tặng giống nhau trong một số giờ quy định. Khi thực hiện, do tăng năng suất nên mỗi giờ lớp 9A gói được nhiều hơn 30 phần quà tặng, vì thế lớp 9A đã hoàn thành kế hoạch sớm hơn thời gian quy định 1 giờ. Hỏi theo kế hoạch, mỗi giờ lớp 9A phải gói bao nhiêu phần quà tặng (biết năng suất gói quà tặng của lớp 9A trong mỗi giờ là bằng nhau)?
Hướng dẫn
Gọi \( x \) (phần quà, \( x > 0 \)) là số phần quà mỗi giờ lớp 9A cần gói theo kế hoạch.
Theo đề bài, tổng thời gian lớp 9A gói quà theo kế hoạch là \( \dfrac{600}{x} \) (giờ).
Thực tế, mỗi giờ lớp 9A gói được \( x + 30 \) (phần quà).
Thời gian lớp 9A gói quà thực tế là: \( \dfrac{600}{x+30} \) (giờ).
Do lớp hoàn thành sớm hơn thời gian quy định 1 giờ nên ta có phương trình:
\( \dfrac{600}{x} - \dfrac{600}{x+30} = 1 \) hay \( x^2 + 30x - 18000 = 0 \)
Giải phương trình trên ta tìm được \( x = 120 \) (thỏa mãn) và \( x = -150 \) (loại).
Vậy mỗi giờ lớp 9A gói được \( 120 \) phần quà.
Giải bài toán sau bằng cách lập hệ phương trình hoặc phương trình: Sau chiến thắng 5-0 trước Werder Bremen vào ngày 14 tháng 4 năm 2024, Bayer Leverkusen đã giành chức vô địch Quốc gia Đức (Bundesliga) lần đầu tiên trong lịch sử câu lạc bộ. Trong mùa giải 2023-2024 đó, Bayer Leverkusen đã thi đấu 34 trận mà không thua trận nào và giành được chức vô địch với 90 điểm. Biết rằng, với mỗi trận đấu, đội thắng được 3 điểm, đội thua không có điểm và nếu hai đội hòa nhau thì mỗi đội được 1 điểm. Hỏi Bayer Leverkusen đã giành được bao nhiêu trận thắng, bao nhiêu trận hòa?
Hướng dẫn
Vì đội Bayer Leverkusen không thua trận nào nên đội chỉ thắng hoặc hòa.
Gọi số trận thắng của đội bóng là \( x \ (x \in \mathbb{N}^*, x < 34) \)
Số trận hòa của đội bóng là \( 34 - x \) (trận)
Vì mỗi trận thắng được 3 điểm nên điểm của đội bóng giành được với \( x \) trận thắng là \( 3x \) (điểm)
Vì mỗi trận hòa được 1 điểm nên điểm của đội bóng giành được với \( 34 - x \) trận hòa là \( 34 - x \) (điểm)
Vì tổng số điểm mà đội bóng giành được là 90 điểm nên ta có phương trình
\( 3x + 34 - x = 90 \)
\( 2x = 56 \)
\( x = 28 \) (tmdk)
Vậy Bayer Leverkusen giành được 28 trận thắng, 6 trận hòa
Một đội xe ban đầu dự định dùng một số xe để vận chuyển hết 360 tấn hàng. Tuy nhiên khi thực hiện, có 5 xe được điều đi nơi khác nên mỗi xe còn lại phải chở thêm 6 tấn hàng so với ban đầu. Hỏi ban đầu đội dự định dùng bao nhiêu xe để vận chuyển? Biết rằng mỗi xe đều chở khối lượng hàng như nhau.
Hướng dẫn
Gọi số xe ban đầu đội dự định dùng để vận chuyển là \( x \ (x \in \mathbb{N}^*) \)
Ban đầu mỗi xe cần chở: \( \dfrac{360}{x} \) tấn hàng
Thực tế, có 5 xe được điều đi nơi khác nên mỗi xe phải chở: \( \dfrac{360}{x-5} \) tấn hàng
Thực tế mỗi xe phải chở thêm 6 tấn hàng so với dự định nên ta có phương trình:
\( \dfrac{360}{x-5} - \dfrac{360}{x} = 6 \)
Giải phương trình trên ta tìm được: \( x = 20 \) (thỏa mãn) hoặc \( x = -15 \) (loại)
Vậy ban đầu đội dự định dùng 20 xe để vận chuyển.
Một xe ô tô và một xe máy khởi hành cùng một lúc từ A để đi đến B với quãng đường AB dài 160 km. Do vận tốc của xe ô tô lớn hơn vận tốc của xe máy là 10 km/h nên xe ô tô đến B trước xe máy 48 phút. Tính vận tốc của mỗi xe.
Hướng dẫn
Gọi vận tốc của ô tô là \( x \) (km/h), \( x > 10 \)
Khi đó vận tốc của xe máy là \( x - 10 \) (km/h)
Thời gian ô tô đi hết quãng đường là \( \dfrac{160}{x} \) (giờ)
Thời gian xe máy đi hết quãng đường là \( \dfrac{160}{x - 10} \) (giờ)
Xe ô tô đến trước xe máy 48 phút = \( \dfrac{4}{5} \) giờ.
Ta có phương trình: \( \dfrac{160}{x - 10} - \dfrac{160}{x} = \dfrac{4}{5} \)
\( 160.5x - 160.5(x - 10) = 4x(x - 10) \)
\( 4x^2 - 40x - 8000 = 0 \)
Giải phương trình \( 4x^2 - 40x - 8000 = 0 \) ta được \( x = 50 \) (tmdk) và \( x = -40 \) (loại).
Vậy vận tốc của ô tô là 50 km/h và vận tốc của xe máy là 40 km/h.
Một đội xe dự định chở 30 tấn hàng. Khi sắp khởi hành thì hai xe phải điều đi làm công việc khác nên mỗi xe còn lại phải chở nhiều hơn 0,5 tấn hàng so với dự định ban đầu. Hỏi thực tế có bao nhiêu xe đã tham gia chở hàng? (biết rằng mỗi xe đều chở khối lượng hàng bằng nhau).
Hướng dẫn
Gọi số xe dự định chở hàng ban đầu là \( x \ (x > 2, x \in \mathbb{N}) \)
Số xe thực tế tham gia chở hàng là \( x - 2 \) (xe)
Theo dự định số hàng mỗi xe phải chở là \( \dfrac{30}{x} \) (tấn hàng)
Trong thực tế số hàng mỗi xe phải chở là \( \dfrac{30}{x - 2} \) (tấn hàng)
Vì trong thực tế mỗi xe giảm đi hai xe nên mỗi xe phải chở nhiều hơn 0,5 tấn hàng nên ta có phương trình
\( \dfrac{30}{x - 2} - \dfrac{30}{x} = 0,5 \)
\( \dfrac{60x}{x(x - 2)} - \dfrac{60(x - 2)}{x(x - 2)} = \dfrac{x(x - 2)}{x(x - 2)} \)
\( \dfrac{60x - 60(x - 2)}{x(x - 2)} = \dfrac{x(x - 2)}{x(x - 2)} \)
\( 60x - 60(x - 2) = x(x - 2) \)
\( 60x - 60x + 120 = x^2 - 2x \)
\( x^2 - 2x - 120 = 0 \)
\( (x - 12)(x + 10) = 0 \)
\( x - 12 = 0 \)
\( x = 12 \) (t/m)
\( x = -10 \) (ktm)
Vậy thực tế số xe tham gia chở hàng là \( 12 - 2 = 10 \) xe
Tháng 1 năm 2025, tập đoàn ô tô X sản xuất được 100 xe ô tô. Nhận thấy nhu cầu thị trường tăng lên, tháng 2 tập đoàn đã tăng số lượng sản xuất ô tô lên x% so với tháng 1. Tháng 3, tập đoàn tiếp tục tăng số lượng sản xuất ô tô lên 2x% so với tháng 2. Biết số lượng ô tô sản xuất trong tháng 3 là 132 xe. Tính x.
Hướng dẫn
Tháng 2 tập đoàn tăng số lượng sản xuất lên x% so với tháng 1 nên số lượng xe tháng 2 sản xuất được là \( 100 + 100 \cdot \dfrac{x}{100} = 100 + x \) (xe)
Tháng 3 tập đoàn tăng số lượng sản xuất lên 2x% so với tháng 2 nên số lượng xe tháng 3 sản xuất được là ...
\( 100 + x + (100 + x)\cdot \dfrac{2x}{100} \)
\( = 100 + x + 2x + \dfrac{1}{50}x^2 \)
\( = \dfrac{1}{50}x^2 + 3x + 100 \) (xe)
Vì số lượng ô tô sản xuất trong tháng 3 là 132 xe nên ta có phương trình
\( \dfrac{1}{50}x^2 + 3x + 100 = 132 \)
\( \dfrac{1}{50}x^2 + 3x - 32 = 0 \)
\( x^2 + 150x - 1600 = 0 \)
\( (x - 10)(x + 160) = 0 \)
\( x - 10 = 0 \)
\( x + 160 = 0 \)
\( x = 10 \) (TM)
\( x = -160 \) (KTM)
Vậy \( x = 10 \)
GIỚI THIỆU LỚP HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN GIỎI
Trường Toán Online MATHX với các lớp Toán online trực tiếp với giáo viên giỏi.
Lớp học dành cho học sinh từ CƠ BẢN đến NÂNG CAO phù hợp với trình độ của từng bạn (có kiểm tra xếp lớp).
Sĩ số 8 - 12 học sinh/lớp giúp giáo viên và học sinh dễ dàng tương tác, giáo viên dễ dàng sát sao tình hình học tập của học sinh.
Phụ huynh học sinh đăng ký LÀM BÀI KIỂM TRA XẾP LỚP MIỄN PHÍ tại form:
truongtoanmathx.vn/dangkykiemtra
Xem thông tin chi tiết: truongtoanmathx.vn
HOTLINE: 0867.162.019
Hai xe ô tô xuất phát cùng một lúc từ thành phố Đồng Xoài đến thành phố Hồ Chí Minh dài 90 km. Biết vận tốc xe thứ hai lớn hơn vận tốc xe thứ nhất 15 km/h nên xe thứ hai đến thành phố Hồ Chí Minh sớm hơn xe thứ nhất 30 phút. Tính vận tốc của mỗi xe.
Hướng dẫn
Gọi vận tốc của xe thứ nhất và xe thứ hai lần lượt là \( x \) và \( y \), điều kiện \( x > 0; y > 0 \), đơn vị km/h.
Đổi 30 phút bằng \( \dfrac{1}{2} \) giờ.
Vận tốc xe thứ hai lớn hơn vận tốc xe thứ nhất 15 km/h nên ta có phương trình: \( y - x = 15 \) (*)
Thời gian xe thứ nhất đi từ thành phố Đồng Xoài đến thành phố Hồ Chí Minh là: \( \dfrac{90}{x} \) giờ.
Thời gian xe thứ hai đi từ thành phố Đồng Xoài đến thành phố Hồ Chí Minh là: \( \dfrac{90}{y} \) giờ.
Vì xe thứ hai đến thành phố Hồ Chí Minh sớm hơn xe thứ nhất 30 phút nên ta có phương trình:
\( \dfrac{90}{x} - \dfrac{90}{y} = \dfrac{1}{2} \) (**)
Từ (*) và (**) ta có hệ phương trình: \(\begin{cases} y - x = 15 & (*) \\ \dfrac{90}{x} - \dfrac{90}{y} = \dfrac{1}{2} & (**) \end{cases}\)
Từ (*) ta có \( y = x + 15 \), thay vào (**) ta có:
\( \dfrac{90}{x} - \dfrac{90}{x+15} = \dfrac{1}{2} \)
\( \dfrac{180(x+15) - 180x}{2x(x+15)} = \dfrac{x(x+15)}{2x(x+15)} \)
\( 180(x+15) - 180x = x(x+15) \)
\( 180x + 2700 - 180x = x^2 + 15x \)
\( 180x + 2700 - 180x - x^2 - 15x = 0 \)
\( -x^2 - 15x + 2700 = 0 \)
Giải phương trình bậc hai ẩn x ta được hai nghiệm là \( x = 45 \) (thỏa mãn) và \( x = -60 \) (không thỏa mãn).
Với \( x = 45 \) ta có \( y = 45 + 15 = 60 \) (thỏa mãn).
Vậy xe thứ nhất đi với vận tốc 45 km/h và xe thứ hai đi với vận tốc 60 km/h.
Hưởng ứng phong trào "Đồng hành cùng học sinh vùng khó khăn" của nhà trường, lớp 9A theo kế hoạch cần phải gói 600 phần quà tặng giống nhau trong một số giờ quy định. Khi thực hiện, do tăng năng suất nên mỗi giờ lớp 9A gói được nhiều hơn 30 phần quà tặng, vì thế lớp 9A đã hoàn thành kế hoạch sớm hơn thời gian quy định 1 giờ. Hỏi theo kế hoạch, mỗi giờ lớp 9A phải gói bao nhiêu phần quà tặng (biết năng suất gói quà tặng của lớp 9A trong mỗi giờ là bằng nhau)?
Hướng dẫn
Gọi \( x \) (phần quà, \( x > 0 \)) là số phần quà mỗi giờ lớp 9A cần gói theo kế hoạch.
Theo đề bài, tổng thời gian lớp 9A gói quà theo kế hoạch là \( \dfrac{600}{x} \) (giờ).
Thực tế, mỗi giờ lớp 9A gói được \( x + 30 \) (phần quà).
Thời gian lớp 9A gói quà thực tế là: \( \dfrac{600}{x+30} \) (giờ).
Do lớp hoàn thành sớm hơn thời gian quy định 1 giờ nên ta có phương trình:
\( \dfrac{600}{x} - \dfrac{600}{x+30} = 1 \) hay \( x^2 + 30x - 18000 = 0 \)
Giải phương trình trên ta tìm được \( x = 120 \) (thỏa mãn) và \( x = -150 \) (loại).
Vậy mỗi giờ lớp 9A gói được 120 phần quà.
Một người đi xe máy từ Than Uyên đến Tam Đường. Khi đi được quãng đường 40 km đến Tân Uyên người đó dừng lại nghỉ 20 phút rồi đi tiếp 30 km nữa để đến Tam Đường với vận tốc lớn hơn vận tốc khi đi từ Than Uyên đến Tân Uyên là 5 km/h. Tính vận tốc của người đi xe máy khi đi từ Than Uyên đến Tân Uyên, biết tổng thời gian đi từ Than Uyên đến Tam Đường là 2 giờ.
Hướng dẫn
Gọi vận tốc của người đó đi từ Than Uyên đến Tân Uyên là \(x\) (km/h, \( x > 0 \)).
Thời gian người đó đi từ Than Uyên đến Tân Uyên (40 km) là: \( \dfrac{40}{x} \) (giờ).
Vận tốc khi đi đoạn đường 30 km từ Tân Uyên đến Tam Đường là \( x + 5 \) (km/h).
Thời gian người đó đi từ Tân Uyên đến Tam Đường là: \( \dfrac{30}{x+5} \) (giờ).
Do dừng lại nghỉ 20 phút = \( \dfrac{1}{3} \) giờ và tổng thời gian đi là 2 giờ nên ta có phương trình:
\( \dfrac{40}{x} + \dfrac{1}{3} + \dfrac{30}{x+5} = 2 \) hay \( 5x^2 - 185x - 600 = 0 \)
Giải phương trình trên ta tìm được \( x = 40 \) (thỏa mãn) hoặc \( x = -3 \) (loại).
Vậy vận tốc của người đi xe máy đi từ Than Uyên đến Tân Uyên là 40 km/h.
Một người đi xe máy từ A đến B cách nhau 100 km. Lúc từ B trở về A, người đó đi với tốc độ nhanh hơn lúc đi là 10 km/h. Biết tổng thời gian cả đi và về là 4 giờ 30 phút. Tính tốc độ của xe máy lúc đi.
Hướng dẫn
Gọi tốc độ của xe máy lúc đi là \( x \) (km/h, \( x>0 \) ), khi về là \( x+10 \) (km/h).
Thời gian đi từ A đến B: \( \dfrac{100}{x} \) (giờ).
Thời gian từ B trở về A: \( \dfrac{100}{x+10} \) (giờ).
Tổng thời gian đi và về là 4 giờ 30 phút = \( \dfrac{9}{2} \) giờ nên:
\( \dfrac{100}{x} + \dfrac{100}{x+10} = \dfrac{9}{2} \)
Nhân cả hai vế với \( 2x(x+10) \) :
\( \dfrac{100\cdot 2\cdot (x+10)}{2x(x+10)} + \dfrac{100\cdot 2x}{2x(x+10)} = \dfrac{9x(x+10)}{2x(x+10)} \)
\( 200x + 2000 + 200x = 9x^{2} + 90x \)
\( 9x^{2} - 310x - 2000 = 0 \)
Giải ra được \( x_{1} = 40 \) (thỏa mãn), \( x_{2} = -\dfrac{50}{9} \) (loại).
Vậy tốc độ của xe máy lúc đi là 40 km/h.
Trong thư viện có một giá sách được chia thành hai ngăn I và II. Ban đầu số cuốn sách ở ngăn I nhiều hơn số cuốn sách ở ngăn II là 100 cuốn. Sau khi người ta chuyển 25% số cuốn sách ở ngăn I sang ngăn II thì số cuốn sách ở ngăn I bằng 75% số cuốn sách ở ngăn II. Tính số cuốn sách ở mỗi ngăn lúc ban đầu.
Hướng dẫn
Gọi số cuốn sách ban đầu ở ngăn I là: \( x \) (cuốn) ĐK: \( x > 100 \) và \( x \in \mathbb{N}^* \) .
Số cuốn sách ban đầu ở ngăn II là: \( y \) (cuốn) ĐK: \( y \in \mathbb{N}^* \) .
Có \( y = x - 100 \) .
Chuyển 25% số sách ngăn I sang ngăn II, khi đó số cuốn sách còn lại ở ngăn I là: \( x - 0,25x = 0,75x \) (cuốn).
Số cuốn sách ở ngăn II là: \( y + 0,25x \) (cuốn).
Sau khi chuyển, số cuốn sách ở ngăn I bằng 75% số cuốn sách ở ngăn II, ta có phương trình:
\( 0,75x = 0,75 \cdot (x - 100 + 0,25x) \) (1)
Thay \( y = x - 100 \) vào (1) ta có:
\( 0,75x = 0,75 \cdot (x - 100 + 0,25x) \)
\( 0,75x = 0,75 \cdot (1,25x - 100) \)
\( 0,75x = 0,9375x - 75 \)
\( 0,1875x = 75 \)
\( x = 400 \) (TMĐK).
Suy ra: \( y = 400 - 100 = 300 \) (TMĐK).
Vậy số sách ban đầu ở ngăn I là 400 cuốn, số sách ban đầu ở ngăn II là 300 cuốn.
Bạn Lan đi xe đạp từ địa điểm A đến địa điểm B với vận tốc không đổi. Biết quãng đường AB dài 20 km. Khi đi từ B trở về A, bạn Lan tăng vận tốc thêm 2 km/h, vì vậy thời gian về ít hơn thời gian đi là 20 phút. Tính vận tốc của Lan khi đi xe đạp từ A đến B.
Hướng dẫn
Gọi vận tốc của Lan khi đi xe đạp từ A đến B là \( x \) (km/h, \( x > 0 \) ).
Vận tốc của Lan lúc về là \( x + 2 \) (km/h).
Thời gian đi từ A đến B là \( \dfrac{20}{x} \) (giờ).
Thời gian đi từ B về A là \( \dfrac{20}{x+2} \) (giờ).
Vì thời gian về ít hơn thời gian đi 20 phút hay \( \dfrac{1}{3} \) giờ nên ta có phương trình:
\( \dfrac{20}{x} - \dfrac{20}{x+2} = \dfrac{1}{3} \)
\( \Leftrightarrow \dfrac{60(x+2)}{3x(x+2)} - \dfrac{60x}{3x(x+2)} = \dfrac{x(x+2)}{3x(x+2)} \)
Giải phương trình ta được \( x = 10 \) (thỏa mãn) hoặc \( x = -12 \) (loại).
Vậy vận tốc của Lan khi đi xe đạp từ A đến B là 10 km/h.
GIỚI THIỆU LỚP HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN GIỎI
Trường Toán Online MATHX với các lớp Toán online trực tiếp với giáo viên giỏi.
Lớp học dành cho học sinh từ CƠ BẢN đến NÂNG CAO phù hợp với trình độ của từng bạn (có kiểm tra xếp lớp).
Sĩ số 8 - 12 học sinh/lớp giúp giáo viên và học sinh dễ dàng tương tác, giáo viên dễ dàng sát sao tình hình học tập của học sinh.
Phụ huynh học sinh đăng ký LÀM BÀI KIỂM TRA XẾP LỚP MIỄN PHÍ tại form:
truongtoanmathx.vn/dangkykiemtra
Xem thông tin chi tiết: truongtoanmathx.vn
HOTLINE: 0867.162.019