Banner trang chi tiết

TẠI SAO THỨ HAI QUAY LẠI NHANH ĐẾN THẾ ? (P2)

Mặt trăng, các hành tinh và con số 7

   Mỗi đêm, Mặt trăng lại vẽ lên nền trời của những ngôi sao lấp lánh một đường cong quen thuộc. Từ xa xưa, người ta đã quan sát thấy những ngôi sao cũng di chuyển vòng quanh và chu kỳ của chúng, giống với Mặt trời, là đúng một ngày. Tuy vậy, có vài ngoại lệ. Một số ngôi sao sáng di chuyển với vận tốc khác vận tốc của số còn lại, và thậm chí còn thỉnh thoảng quay ngược lại vị trí cũ của mình.

 

                                           

  Nhóm nhỏ những thiên thể với chu kì riêng này đã đạt được vị trí đặc biệt. Chúng được gọi là hành tinh hay "những kẻ lang thang" -bắt nguồn từ từ“planetes” trong tiếng Hy Lạp. Vi moi hành tinh lại có quỹ đạo riêng biệt, nên người ta đặt cho chủng những cái tên riêng cũng là hợp lẻ. Đến thời La Ma, chúng được goi theo những cái tên vẫn còn tôn tại đến ngày nay. Mặt trăng, Mặt trời, Sao Mộc, Sao Thổ. Sao Kim, Sao Hỏa và Sao Thủy.

   Hầu như chắc chắn chính vì niềm tin chỉ có 7 hàch tỉnh trong vũ trụ này nên con số 7 được gân cho một e mác huyền bí. Nhưng, cũng như với số 12, tâm quan trọng của số 7 trong hệ thống lịch được xác lập nhờ m sự tình cờ khác. Số 7 chỉ tình cờ mà có liên hệ với chuk của Mặt trăng. Khoảng thời gian từ ngày trăng tròn đế ngày không trăng là 14 ngày - hai lân 7. Khoảng thời gian giữa hai lắn trăng tròn liên kế nhau là hơn 29 ngày. rất gần với 28- bốn lần 7. Và 28 cũng là một số có những tính chất toán học quan trọng ảnh mô tả dưới đây.

 

                                                         

 

   Lần xuất hiện thư hai này của con số 7 trên bầu trời di nhiên chí là ân may - số ngày trong một chu kỳ của Mặt trăng không hề liên quan gì đến việc có máy "hanh tinh" - những vì con người có xu hướnggán ý nghĩa dác biệt cho những hiện tượng ngẫu nhiên, nên cũng không có gì bất ngờ khi những nền văn minh cổ đại tin rằng số 7 có mới liên hệ cơ bản với

thiên đàng. Để thuận tiện cho các nghi lễ, chu kỳ của Mặt trăng được chia thành bốn phản bằng nhau gồm bảy ngày.

   "Thuở ban đầu", theo như Kinh Thánh, Chúa mất 7 ngày để tạo nên Trái đất. Đây có phái một lý do nữa giải thích cho vai trò quan trọng đây huyên bí của số 7 Hay những người viết ra câu chuyện này đã chọn một con số mang sản ý nghĩa quan trọng với họ vì tháng Mật trăng chia hết cho 7 và số này thế hiện số lượng các hành tính? Cũng chẳng quan trọng lắm. Thực tế là câu chuyện này da thiết lập vị trí chắc chắn cho ý niệm một-tuân-có-báy- ngày trong văn hóa Do Thái với ngày thứ bảy đưỌc đặt tên là ngày nghỉ ngơi, hay ngày Sabbath. Người Do Thái truyền bá ý niệm này khắp Trung Đông và người La Mã đã tiếp nhận nó, mặc dù thực tế họ đã có tuần "chợ gồm 8 ngày của riêng mình một ý niệm có nguồn góc không rõ ràng.

 

                                                                 

 

_Khả năng gặp một nửa hoàn hảo của mình là bao nhiêu?_

                                                                                                                                                                                                                                                             (còn tiếp...)


Tin liên quan

Tin cùng loại