Banner trang chi tiết

TẠI SAO THỨ HAI QUAY LẠI NHANH ĐẾN THẾ ? (P1)

Nguyên tắc tạo nên một tuần lễ từ những con số của Mặt trăng

Ngoài những chỉ dấu thô sơ như nhiệt độ và lượng mưa, làm thế nào để người cổ xưa có thể xác định được các thời điểm trong năm? Có bằng chúng cho thấy bộ lịch đầu tiên là dựa trên “chiếc đồng hồ” vô cùng tiện lợi trên bầu trời - Mặt trăng.

 

Lịch Mặt trăng và con số 12

Sau Mặt trời, Mặt trăng là thực thế nói trội nhất trên bầu trời, và nó có một chu kỳ rõ ràng từ đêm này sang dèm khác. Trăng tròn dần dần trở thành trăng khuyết, rồi biến mất, rồi trăng lại tròn.

                                                 

  Các nhà khảo có đã tìm ra những bằng chúng cho thấy từ khoảng 30.000 năm trước Công nguyên (TCN), chu kỳ của Mặt trăng đã được theo dõi sát sao. Những hình khác trên xương mô tả Mặt trăng trong những trạng thái khác nhau và có những nét khắc khớp với các ngày trong mỗi chu kỳ.

  Có những lý do chính đáng giải thích tầm quan trọng của Mặt trăng đối với người nguyên thủy. Khoảng thời gian giữa hai lần trăng tròn gån như trùng khớp với chu kỳ rụng trứng của phụ nữ. Kế hoạch hóa gia đình có ra đời từ hàng nghìn năm về trước hay không thì chúng ta chưa có câu trả lời, nhưng chu kỳ của Mặt trăng, nguồn gốc của từ "kinh nguyệt", it nhất cũng là một chỉ dẫn hữu ích cho việc sinh sản. Những nghi lễ liên quan đến Mặt trăng tồn tại tới ngày nay có thể có nguồn gốc từ những nghi thức sinh sản vào thời điểm đó.

  Ngoài ra, cũng có một lý do khác khiến Mặt trăng trở thành một mốc tính giờ hấp dẫn đến vậy. Chu kỳ của Mặt trăng là hệ thống tự nhiên để chia nhỏ một năm. Có xấp xỉ mười hai chu kỳ trăng trong một năm, do đó việc chọn con số 12 là một hệ quả tất yếu (từ "month" (tháng) bắt nguồn từ "moon" (Mặt trăng).

  Số chu kỳ Mặt trăng chính xác trong một năm mà ngày nay người ta xác định được là 12,36, và 12 chính là số tự nhiên gån con số này nhất. Tuy vậy, việc làm tròn 12,36 tháng 12 đã tạo ra con đau đầu bất tận cho những nhà làm lịch từ thời Ai Cập cổ đại đến thời Julius Caesar và cả về sau này, khi họ tìm cách khóp tháng và năm với nhau.

Nếu quỹ đạo quanh Trái đất của Mặt trăng nhanh hơn một chút, chúng ta có lẽ đã có một bộ lịch mười ba tháng, kéo theo hệ quả là con số 13.có thể duoc coi con số may mẫn vì liên  kết của nó với năm. Nhưng tất cả chỉ là “nếu”.
  Nếu việc có 12 chu kỳ trăng một năm là cơ duyên biến con số này trở thành cơ số đo thời gian, thì những khám phá của các nên văn minh có đại ở Ai Cập và Hy Lạp đã ấn định vai trò vĩnh cửu của nó.

  Mười hai, ngoài việc là một số đủ bé, còn có những tinh chất hữu dụng khác. Một trong số đó là tính chĩa hết cho 2, 3, 4 và 6 - tính chất này khiến nó rất phù hợp cho việc đo đạc và chia phẳn. Chính tính chia hết của số 12 đã giúp nó tồn tại trong văn hóa Anh cả ở tiền tệ (12 penny đổi 1 shilling) và đơn vị độ dài (12 inch bằng 1 foot) cho đến tận cuối thế kỷ XX.

  Số 12 cũng có liên hệ với đường tròn. Một trong những cách dễ nhất để chia một đường tròn là sử dụng compa.

                                                                             
  Khi đã xác định được một phån sáu của đường tròn thị việc chia đôi từng phản này là không khó khăn.

                                                                             

  Điều đó đồng nghĩa với việc một đường tròn có th dễ dàng được chia thành 12 phần bằng nhau - rất thuận tiện trong việc chia bầu trời thành 12 phần bằng nhau ứng với 12 cung hoàng đạo hay chia đồng hồ thành 12 giờ.

 

_Khả năng gặp một nửa hoàn hảo của mình là bao nhiêu?_

                                                                                                                                                                                                                                                             (còn tiếp...)

 


Tin liên quan

Tin cùng loại