Banner trang chi tiết

BẬT MÍ CHO BỐ MẸ CÁCH TRỊ CON LƯỜI HỌC

 

Căn bệnh lười học với muôn vàn lý do khiến bố mẹ bốc hỏa mỗi khi động đến sách vở của con. Vậy làm sao để con chăm chỉ, nghe lời ba mẹ và tự chủ động trong việc học mà không cần nhắc nhở nhiều ??? Đó chắc phải là một quá trình rèn luyện và đầu tư công sức của ba mẹ để thay đổi thói quen và suy nghĩ của con. Cùng MATHX tham khảo các kinh nghiệm cách trị con lười học hiệu quả ở dưới đây nhé!

 

Cách trị con lười học

 

Cùng con đặt ra mục tiêu học tập

 

Cùng con đặt ra mục tiêu

 

Một con thuyền không thể vươn xa ra khơi nếu không biết bến cảng đỗ thuyền. Cũng như việc học của con vậy. Ba mẹ hãy cùng con thảo luận, lắng nghe và chia sẻ những quan điểm để xác định những mục tiêu rõ ràng trong việc học. Sau khi lập kế hoạch hàng ngày, hàng tuần hãy cùng con từng bước từng bước thực hiện và hãy luôn nhắc nhở con ghi nhớ, theo dõi quá trình hiện thực hóa mục tiêu học. 

 

Cân bằng thời gian học và chơi của con 

 

     Cân bằng thời gian học và chơi của con

 

Một trong những nguyên nhân khiến con trở nên chán lười học, chính là việc bù đầu trong việc học, học thêm học bồi dưỡng. Với lịch trình học dày đặc của con chắc chắn ba mẹ cũng thấy choáng, con không có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn mà luôn tất bật với việc học. Dù con tự nguyện trong việc này nhưng ba mẹ hãy điều chỉnh lại thời gian học của con sao cho cân bằng giữa việc học và giải trí. Để trị con lười học hãy giúp con cân bằng giữa việc học và đi chơi, thư giãn để con rời xa sách vở điều này sẽ giúp con khám phá, tìm hiểu nhiều điều thú vị xung quanh mình. Như vậy con sẽ không có cảm giác là việc học trở nên áp lực, mệt mỏi.

 

Không nhắc con học bài

 

 Không nhắc con học bài

 

Nhiều ba mẹ có thói quen nhắc nhở con làm bài tập, học bài nhưng điều này sẽ khiến con nghĩ rằng việc học là của ba mẹ, là trách nhiệm của người lớn. Nhưng ở những độ tuổi này, cha mẹ cần trị con lười học bằng cách rèn luyện cho con tính tự giác và niềm yêu thích học tập. Bằng cách đưa ra quy định về thời gian học tập trong ngày nếu con chưa làm xong thì con cũng không được phép học thêm vì con cần thời gian ngủ và nghỉ ngơi. Khi bài tập chưa hoàn thành xong, thông thường con rất sợ giáo viên và sợ thua kém bạn bè trong lớp. Điều này sẽ là động lực để con tự giác học bài, chú ý làm bài tập và chỉn chu hơn tới chất lượng bài tập.

 

Thường xuyên trao đổi với giáo viên của con

 

 Thường xuyên trao đổi với giáo viên của con

 

Nếu con có dấu hiệu không làm bài tập, không nghe giảng....., phụ huynh nên trao đổi thường xuyên hơn với giáo viên để đưa ra giải pháp cách trị con lười học. Ba mẹ chỉ tiếp xúc với con ở nhà vào buổi tối, nhưng thời gian chủ yếu của con là ở trường và tiếp xúc với giáo viên vậy nên ba mẹ phải luôn phối hợp chặt chẽ với giáo viên để biết tình hình học tập của con như thế nào. Con luôn nghĩ rằng chỉ có cô giáo là người có đủ tư cách để nhắc nhở, đưa ra các hình phạt cho con vì không hoàn thành bài tập. Con sẽ hiểu rằng việc học là của con chứ không phải ai khác.

 

>>> Tham khảo thêm: RÈN LUYỆN CHO CON TÍNH CẨN THẬN KHI LÀM TOÁN

 

Hãy khen con đúng mức

 

Trẻ em rất thích được khen khi làm tốt một việc gì đó, nhưng khi khen quá mức thì con cảm thấy mình đã làm tốt tất cả mọi việc nhất là việc học và không cần nghe lời người lớn. Nếu con làm bài tập tốt và được thưởng thì trong suy nghĩ của con là chỉ học để được thưởng mà không phải học vì trách nhiệm. Nhưng ba mẹ có thể thưởng cho con những món quà như sách vở, đồ dùng học tập hay một chuyến đi chơi công viên cùng gia đình. Hãy khen con đúng mức để con cảm thấy việc học là của con, là để giúp con có trách nhiệm hơn với bản thân khi con trưởng thành. 

 

Không so sánh con với người khác

 

 Không so sánh con với người khác

 

Nhiều ba mẹ có thói quen lấy gương con nhà người ta để giáo dục con nhưng điều này vô tình khiến con cảm thấy mình bị xúc phạm và đẩy tình cảm của ba mẹ ra xa. Mỗi đứa trẻ đều có một thế mạnh riêng, con không tốt điểm này thì con sẽ có thế mạnh ở điểm khác. Đặc biệt là trong việc học, ba mẹ đừng so sánh con với những đứa trẻ khác mà hãy khen ngợi sự nỗ lực cố gắng của con chứ đừng khen ngợi điểm số. Điều này sẽ làm con hào hứng hơn trong việc học. Nhiều khi điểm số không thể đánh giá được học lực cũng như nhân cách của con người.

 

Hạn chế giảng bài cho con

 

Để trị con lười học đôi khi bố mẹ cần hạn chế giảng bài cho con. Nhiều cha mẹ quen với việc giảng cho con học, tuy nhiên trẻ học tốt và hiệu quả hơn khi con có tính tự giác. Việc ba mẹ luôn nhắc nhở vì thế con sẽ ỷ lại và nghĩ việc học là của ba mẹ. Người lớn ít khi đủ bình tĩnh để lắng nghe con và xem con làm bài tập khi đang giảng bài, giảng mãi mà con vẫn không hiểu ba mẹ thường có thói quen la hét, mắng nhiếc điều này khiến con sợ học chán học. Hơn nữa nhiều khi cha mẹ và giáo viên có cách giảng bài khác nhau khiến con hoang mang không biết đâu là đúng. Nếu con không hiểu thì hãy yêu cầu con đến hỏi cô giáo và tự tìm hiểu thêm các kiến thức bổ sung trong sách vở.


Tin liên quan

Tin cùng loại