Các bài toán hay và lạ, tư duy, sáng tạo dành cho học sinh lớp 5. Các bài toán này không đòi hỏi nhiều kỹ năng tính toán hay kiến thức mà đòi hỏi khả năng suy luận và sáng tạo của học sinh.
[Luyện tập] 1001 bài toán tư duy lớp 5 - phần 1.
Học sinh làm các bài tập luyện tập trước khi xem video hướng dẫn giải ở bài giảng tiếp theo.
1001 bài toán tư duy lớp 5 - phần 1.
Bài tập ví dụ: Khi Nam sinh ra, bố mẹ Nam đã mua các cây nến có ghi chữ số từ 0 đến 9, mỗi loại 2 cây.
Vào ngày sinh nhật của mình, Nam sẽ đốt cây nến tương ứng với số tuổi của mình.
Ví dụ vào ngày sinh nhật 1 tuổi, bạn ấy sẽ đốt cây nên số 1, vào sinh nhật 12 tuổi, bạn ấy sẽ dùng 2 cây nến là cây có số 1 và cây nến có số 2.
Biết rằng mỗi cây nến dùng được 6 lần. Hỏi đến sinh nhật năm Nam bao nhiêu tuổi thì không còn đủ nến để đốt theo cách như trên được nữa?
[Luyện tập] 1001 bài toán tư duy lớp 5 - phần 2.
Học sinh làm các bài tập luyện tập trước khi xem video hướng dẫn giải ở bài giảng tiếp theo.
1001 bài toán tư duy lớp 5 phần 2.
Bài tập ví dụ:
Có 32 đội bóng thi đấu loại trực tiếp để tìm ra đội vô địch (loại trực tiếp nghĩa là cứ sau mỗi trận, đội thua sẽ bị loại). Hỏi có tất cả bao nhiêu trận đấu?
[Luyện tập] 1001 bài toán tư duy lớp 5 - phần 3.
Học sinh làm các bài tập luyện tập trước khi xem video hướng dẫn giải ở bài giảng tiếp theo.
1001 bài toán tư duy lớp 5 phần 3.
Bài tập ví dụ:
Các số như 1001, 23432, 897798, 3456543 được gọi là các số “đối xứng”. Nếu tất cả các số 2, 7, 0 và 4 đều được sử dụng và mỗi số không được sử dụng quá 2 lần,
hỏi có bao nhiêu số “đối xứng” có thể được tạo thành?
Các bài toán luyện tập trong loạt 1001 bài toán tư duy lớp 5 phần 4.
Học sinh làm bài luyện tập trước khi xem video hướng dẫn giải ở bài giảng tiếp theo.
Hướng dẫn giải 1001 bài toán tư duy lớp 5 - phần 4
Bài tập ví dụ: Có 2015 học sinh của một trường học xếp thành một hàng dài và họ sẽ đọc to các số theo một quy luật như sau:
Nếu học sinh đọc số có 1 chữ số thì học sinh tiếp theo sẽ đọc số gấp 2 lần số của học sinh đó.
Nếu học sinh đọc số có 2 chữ số thì học sinh tiếp theo sẽ đọc số bằng tổng của 8 và hàng đơn vị của số có hai chữ số đó. Nếu học sinh đầu tiên đọc số 1, khi đó học sinh cuối cùng đọc số nào?
[Luyện tập] 1001 bài toán tư duy lớp 5 - phần 5.
Học sinh làm các bài tập luyện tập trước khi xem video hướng dẫn giải ở bài giảng tiếp theo.
[Hướng dẫn] 1001 bài toán tư duy lớp 5 - phần 5
1001 bài toán tư duy lớp 5 - phần 6
1001 bài toán tư duy lớp 5 - phần 7
Đề bài:
Quãng đường AB dài 20km. Lúc 6 giờ ngày 1/6 anh Minh đi từ A và đến B lúc 8 giờ. Hôm sau, anh đi từ B lúc 7 giờ và đến A lúc 8h20 phút. Như vậy trên quãng đường AB có 1 địa điểm C mà anh có mặt cùng 1 giờ trong cả hai ngày.
Tính xem địa điểm C cách A bao nhiêu km và anh Minh có mặt ở C lúc mấy giờ?
Đề bài:
Một con Trâu và một con Bò đứng cách nhau 840m và cùng 1 lúc xuất phát đi về phía nhau. Con Trâu đi với vận tốc 5m/s, con Bò đi với vận tốc 7m/s.
Đúng lúc đó, có 1 con Ruồi đậu trên mép con Trâu bay về phía con Bò, khi gặp con Bò thì quay lại bay về phía con Trâu, sau đó khi gặp con Trâu thì nó lại bay về phía con Bò...
Cứ như vậy đến khi Trâu và Bò húc vào nhau thì Ruồi kẹp giữa nên Ruồi chết.
Hỏi tính từ lúc xuất phát đến lúc chết thì Ruồi đã đi được quãng đường là bao nhiêu mét, biết vận tốc của Ruồi là 8m/s.