Banner trang chi tiết

Giai Thoại Thú Vị Về Những Nhà Toán Học Hài Hước

 

Chúng ta thường nghĩ về toán học như một lĩnh vực nghiêm túc và khô khan.  Nhưng thật ra toán học cũng có thể được kết hợp với yếu tố hài hước để tạo ra những trải nghiệm thú vị và độc đáo. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá chủ đề "những nhà toán học nổi tiếng đầy hài hước" để tìm hiểu về những cá nhân đặc biệt đã biến lĩnh vực toán học trở nên hài hước và thú vị.

 

Những nhà Toán học nổi tiếng đầy sự hài hước

 

Nhà toán học Archimède

 

Euclide, hay Euclid, là một trong những nhà toán học quan trọng nhất trong lịch sử toán học cổ điển. Ông được ghi nhận là tác giả của tác phẩm nổi tiếng "Elements" (cũng được gọi là "Thirteen Books of Elements"), là một bộ sách bao gồm 13 quyển về hình học và lý thuyết số.

Euclide sống vào khoảng thế kỷ 3 trước Công nguyên ở Alexandria, Ai Cập, một trong những trung tâm văn hóa và học thuật của thời đại. Tác phẩm "Elements" của ông là một bộ sưu tập các định lý và bài tập về hình học và lý thuyết số, và nó đã trở thành một trong những sách giáo trình toán học quan trọng nhất trong lịch sử.

 

Archimède

 

Bên cạnh việc tạo ra một hệ thống hình học mặt phẳng dựa trên các định lý cơ bản, Euclide còn đưa ra nhiều định lý quan trọng trong lĩnh vực lý thuyết số. Các định lý này đã có ảnh hưởng sâu rộng đối với toán học và khoa học tự nhiên. Đặc biệt, định lý về tích của các số nguyên tố còn được gọi là "định lý Euclide" để tôn vinh sáng tạo của ông trong lĩnh vực này.

 

Archimède (Acsimet) là công dân của Syracuse, một thành phố trên hòn đảo mà ngày nay chúng ta gọi là Sicile. Ông sinh khoảng năm 287, mất năm 212 trước CN, sống gần 75 tuổi .
Vua của thành Syracuse cho làm một chiếc vương miện bằng vàng nguyên chất. Khi vương miện được làm xong, nhà vua nghi ngờ rằng nó có thể pha lẫn bạc và đã hỏi Acsimet làm thế nào để biết được báu vật có đúng là vàng nguyên chất không ? Acsimet đã suy nghĩ rất lâu nhưng chưa tìm được ra câu trả lời, mà ngày trả lời vua sắp đến. Một hôm, lúc đang tắm ở một nhà tắm công cộng, nhà bác học bỗng nhận thấy rằng mực nước dâng cao lên khi ông nhảy vào nước . Người ta kể lại rằng, lúc đấy bất thình lình ông phát hiện ra phương pháp giải quyết bài toán về chiếc vương miện, quá phấn khởi ông vội vàng nhảy ra khỏi bể tắm và vừa chạy trần chuồng vừa hét tướng lên :” Eureka ! ( Ơreka ! Tôi đã tìm ra rồi ).

 

>>> Tham khảo thêm: CARL FRIEDRICH GAUSS - "HOÀNG TỬ CỦA CÁC NHÀ TOÁN HỌC"

 

Nhà toán học Euclide

 

Nhà toán học eculie

 

Có 1 lần, sau khi giảng về phân số, thầy giáo hỏi Ơclít:


– Nếu có người đưa cho em 2 quả táo to bằng nhau, 1 quả nguyên và 1 quả đã bổ làm đôi. Người đó bảo em hãy chọn 1 phần, hoặc là quả táo nguyên, hoặc là quả táo đã bổ ra làm đôi, em chọn phần nào?


Ơclít trả lời:


-Thưa thầy em sẽ chọn quả táo đã bổ ra làm đôi ạ!


Thầy ngạc nhiên hỏi lại:


-Thế em ko biết 2 nửa quả táo cũng chỉ bằng 1 quả táo thôi hay sao?


Ơclít nhanh trí đáp lại:


-Thưa thầy, cũng bằng nhau nhưng em lấy 2 nửa quả táo vì biết đâu quả táo nguyên đã chẳng bị sâu đục khoét ở trong!

 

Nhà toán học Dupon

 

Morixơ Đuypông mắc tính đãng trí. Có 1 lần, ông viết thư cho bạn


-“Bạn thân mến, hôm trước về thăm anh, tôi để quên cái gậy chống ở nhà anh. Khi nào có người lên nhờ anh chuyển nó giúp tôi nhé!”


Đang lúc dán phong bì, ông nhìn thấy chiếc gậy dựng ở góc phòng. Ông bèn giở phong bì ra và viết thêm:


-“Tôi đã tìm thấy cái gậy ở nhà tôi rồi. Anh đừng bận tâm nữa nhé!”


Sau đó, Đuypông lại cho thư vào phong bì, dán lại và gửi đi.

>>> Tham khảo thêm: Issac Newton: Nhà Toán Học Vĩ Đại Nhất Nhân Loại

Nhà toán học Poincaré

 

Nhà toán học poincare

 

Henri Poincaré, tên đầy đủ là Jules Henri Poincaré, là một trong những nhà toán học vĩ đại và ảnh hưởng nhất trong lịch sử toán học. Ông sinh vào ngày 29 tháng 4 năm 1854 tại Nancy, Pháp, và qua đời vào ngày 17 tháng 7 năm 1912 tại Paris. Henri Poincaré được biết đến với đa dạng sự nghiên cứu và đóng góp cho nhiều lĩnh vực của toán học, bao gồm hình học không Euclide, cơ học lý thuyết, và lý thuyết số. Ông cũng là một nhà vật lý và là một trong những người đầu tiên nghiên cứu về lý thuyết hệ động lực và hệ thống nhiệt động.

 

Henri Poincaré không chỉ nổi tiếng với sự đa tài trong toán học và vật lý mà còn với khả năng viết và truyền đạt kiến thức toán học một cách dễ hiểu. Ông đã tạo ra nhiều công trình và định lý quan trọng trong lĩnh vực toán học, và tác phẩm của ông vẫn được nghiên cứu và tôn vinh đến ngày nay. Henri Poincaré là một biểu tượng trong thế giới toán học và khoa học tự nhiên, và di sản của ông tiếp tục sống trong những công trình và nghiên cứu của các thế hệ sau.

 

Tại một hội nghị khoa học, Einstein gặp Poincaré và nói: “Ngày xưa tôi muốn theo đường làm Toán nhưng rồi phải bỏ. Vì giữa những điều đúng chứng minh được, tôi không biết điều nào quan trọng.” Poincaré trả lời: “Còn tôi thì ngày xưa muốn theo Vật lý nhưng sau phải bỏ. Vì trong những điều cho là quan trọng, tôi không biết điều nào đúng.”


Tin liên quan

Tin cùng loại