Banner trang chi tiết

CHIA SẺ KINH NGHIỆM ÔN LUYỆN THI VÀO LỚP 6 GIÚP TRẺ ĐẠT MỤC TIÊU DỄ DÀNG

Trẻ lên lớp 5 cũng là lúc đứng trước giai đoạn chuyển cấp, nhiều bố mẹ bắt đầu tìm hiểu về việc nên cho con học lớp 6 tại đâu, cho con luyện thi vào lớp 6 như thế nào cho hiệu quả và đạt kết quả tốt nhất. Thấu hiểu những trăn trở này, đội ngũ của Mathx sẽ mang đến cho những bậc phụ huynh cái nhìn toàn diện về lộ trình giúp trẻ ôn luyện thi vào lớp 6 đạt hiệu quả cao nhất.

 

Cần định hướng và xác định rõ mục tiêu phù hợp với bé

 

Hành trình ôn tập luyện thi vào lớp 6 của trẻ sẽ khó đạt được kết quả như mong đợi nếu bố mẹ và bé không xác định được rõ ràng mục tiêu hướng đến là gì. Một mục tiêu phù hợp sẽ thúc đẩy trẻ cố gắng hơn trong học tập đồng thời cũng sẽ không gây nhiều áp lực cho con. 

Các bậc phụ huynh có con đi trước khuyên rằng mục tiêu ôn thi vào lớp 6 cho bé nên thỏa mãn hai tiêu chí quan trọng dưới đây.

 

Đánh giá đúng năng lực và mong muốn của trẻ

 

Trải qua 5 năm tiểu học (từ lớp 1 đến lớp 5), phụ huynh cũng phần nào định hình được 80 - 90% khả năng học cũng như năng lực của con đang ở mức nào. Năng lực ở đây bao gồm:

  • Thành tích học tập trong 5 năm tiểu học của trẻ

  • Thế mạnh và điểm hạn chế của trẻ

  • Trẻ hứng thú với lĩnh vực nào (vẽ, hát, thể thao, học…). 

 

Đặt mục tiêu phù hợp với mong muốn và học lực của bé

Đặt mục tiêu phù hợp với mong muốn và học lực của bé

 

Và điều quan trọng hơn cả, bố mẹ cũng nên khuyến khích trẻ chia sẻ mong muốn của con về môi trường học mới ở cấp THCS (chẳng hạn như bạn bè, thầy cô, các môn học, các hoạt động con muốn tham gia…).

 

Lựa chọn trường và phương thức xét tuyển phù hợp

 

Dựa trên những mong muốn và khả năng của trẻ, bố mẹ sẽ lựa chọn trường phù hợp với con. Các yếu tố cần xem xét khi chọn trường là chương trình học chú trọng vào môn học nào, độ uy tín của các thầy cô, các hoạt động ngoại khóa… 

Lưu ý, phụ huynh cần tìm hiểu kỹ cách thức, yêu cầu và tiêu chí tuyển sinh của trường mà mình muốn nhắm đến cho con em mình: điếm tối thiểu các môn thi, chỉ tiêu tuyển sinh tối đa, tỉ lệ chọi… Từ đó biết được nên cho con thi vào trường nào thì có khả năng đỗ cao.

 

Tìm hiểu kỹ những tiêu chí, yêu cầu của trường trước khi lựa chọn

Tìm hiểu kỹ những tiêu chí, yêu cầu của trường trước khi lựa chọn

 

Ngoài ra, có một số trường điểm, trường chuyên tuyển sinh lớp 6 bằng việc xét tuyển thành tích trong những kì thi toán quốc tế. Nếu bố mẹ nào đầu tư sớm cho con ôn luyện và lấy chứng chỉ những kì thi quốc tế như TIMO ASMO… thì đây là một lợi thế để trẻ được xét tuyển thẳng.

 

Lên kế hoạch ôn thi luyện thi vào lớp 6 cho con

 

Sau khi đã định hướng rõ ràng và lựa chọn trường THCS phù hợp với bé, điều cần làm lúc này là bắt tay vào thực hiện. Tuy nhiên, việc đầu tư luyện thi vào lớp 6 cho trẻ là một hành trình dài và cần kế hoạch cụ thể để đạt được mục tiêu đề ra.

 

Xác định phương pháp học tập

 

Hiện nay, phụ huynh có rất nhiều cách để giúp con luyện thi vào lớp 6 một cách hiệu quả, chẳng hạn như: 

Cho con đi học thêm các thầy cô giáo hoặc trung tâm: phù hợp với những trẻ có học lực khá, không thích tự học và bố mẹ không có nhiều thời gian cùng con học tập. 

 

Một số phương pháp luyện thi vào lớp 6 phổ biến

Một số phương pháp luyện thi vào lớp 6 phổ biến

 

Thuê gia sư kèm cho bé tại nhà: trẻ được luyện thi theo lộ trình phù hợp, con được quan tâm sát sao bởi gia sư, tuy nhiên cần lựa chọn gia sư có trình độ chuyên môn tốt và có kinh nghiệm luyện thi vào lớp 6. 

Cho trẻ học các khóa học online và cùng con luyện thi: thích hợp cho những trẻ học lực giỏi, xuất sắc, có khả năng tự học tốt. Việc có bố mẹ đồng hành giúp trẻ có thêm động lực ôn tập tốt hơn.

 

Khoanh vùng kiến thức trọng tâm các môn thi tuyển

 

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 6 thường có 3 môn thi chính là Toán, Tiếng Việt và Tiếng Anh. Thay vì để trẻ học kiến thức một cách thiếu định hướng, lan man, phụ huynh cần hướng cho trẻ tập trung vào những kiến thức trọng tâm để tự tin vượt qua các bài thi một cách tốt nhất. 

Bố mẹ có thể tham khảo kiến thức trọng tâm 3 môn học trên như sau:

 

Toán

 

Các chủ điểm trọng tâm bao gồm:

  • Bài toán về tính chất số tự nhiên, viết số tự nhiên, cấu tạo số tự nhiên
  • Bài toán về phân số
  • Bài toán về số thập phân
  • Bài toán tỉ số phần trăm
  • Các bài toán tính toán, đổi đơn vị đo, tìm x, so sánh
  • Bài toán tổng – hiệu, tổng – tỉ số; hiệu – tỉ số
  • Bài toán về tỉ lệ thuận, tỉ lệ nghịch
  • Bài toán về chu vi, diện tích các hình chữ nhật, hình vuông, hình bình hành, hình
  • thoi
  • Bài toán về chu vi, diện tích hình tam giác
  • Bài toán về đếm tam giác, đếm đoạn thẳng, đếm số, đếm số cách sắp xếp…
  • Bài toán về trung bình cộng
  • Bài toán về dãy số, dãy số cách đều, bài toán trang sách
  • Bài toán về công việc chung
  • Bài toán tính ngược
  • Bài toán hai hiệu số, hai tỉ số
  • Một số dạng toán khác

Bố mẹ có thể tham khảo thêm khóa học ôn thi vào lớp 6 chất lượng cao để giúp con ôn luyện môn toán một cách hiệu quả.

 

Tiếng Việt

 

Bài thi môn tiếng Việt gồm 3 phần chính với nội dung mỗi phần như sau:

  • Phần đọc hiểu văn bản: hiểu được nội dung và giá trị của mỗi văn bản; trả lời các câu hỏi liên quan đến văn bản đã cho.

  • Phần kiến thức tiếng Việt xoáy sâu vào các kiểu câu, dấu câu, các biện pháp nghệ thuật (so sánh, nhân hóa) và từ loại (danh từ, động từ, tính từ)

  • Phần tập làm văn: đây là phần quan trọng nhất, chủ yếu là dạng bài kể chuyện và miêu tả. Bố mẹ luyện tập thêm cho trẻ cách xây dựng dàn ý, viết câu mạch lạc, logic để đạt điểm cao trong phần này. 

 

Tiếng Anh

 

  • Về phần ngữ pháp, phát âm, các em lớp 5 nên ôn luyện thật kỹ những nội dung kiến thức như: Đại từ (pronouns), danh từ (nouns), các phép so sánh (comparisons), mạo từ (article)...

  • Về từ vựng, các em chỉ cần ôn luyện thật kỹ những chủ đề cơ bản nhất như từ vựng về các thiết bị trong gia đình; nghề nghiệp, đồ ăn thức uống; các thành viên trong gia đình…

 

Xây dựng lộ trình & thời khóa biểu học tập chi tiết

 

Nhiều phụ huynh cũng băn khoăn rằng đâu là thời điểm tốt nhất để bé tập trung luyện thi vào lớp 6. Thực tế, nếu được ôn luyện sớm thì trẻ có nhiều lợi thế hơn vì sẽ được làm quen với nhiều dạng bài tập, có tinh thần nghiêm túc học tập để đạt được mục tiêu. Nhưng ôn quá sớm cũng không tốt vì kiến thức quá rộng và khiến trẻ thiếu tập trung.

 

Các giai đoạn cần chú trọng trong quá trình ôn thi vào lớp 6 cho bé

Các giai đoạn cần chú trọng trong quá trình ôn thi vào lớp 6 cho bé

 

Do vậy, một lộ trình ôn tập để trẻ ôn luyện thi vào lớp 6 hiệu quả nên được phân bổ theo 3 giai đoạn chính sau khi con đang học lớp 5:

  • Từ tháng 2 đến tháng 4 (Giai đoạn Tổng ôn): Lúc này, học sinh cần được hệ thống hóa những kiến thức trọng tâm của ba môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, nên ôn luyện theo từng dạng bài tập cụ thể trong mỗi chuyên đề khác nhau.

  • Từ tháng 4 đến giữa tháng 5 (Giai đoạn luyện đề): Đây là thời điểm thích hợp để trẻ làm quen với việc luyện đề thi thử thi thật của những trường khác, của các năm trước. Quan trọng nhất là con biết cách phân tích đề thi và giải quyết các bài tập trong thời gian ngắn và chính xác nhất.

  • Từ tháng 5 đến giữa tháng 6: giai đoạn này cực kỳ quan trọng và mang tính quyết định, bố mẹ cần dành nhiều thời gian hơn để chuẩn bị tâm lý thoải mái cho con trước kỳ thi. Giai đoạn này bé cần tập trung luyện những dạng bài tập hay làm sai, nếu có thêm thời gian thì bổ sung những dạng đề mới để tăng cơ hội đạt điểm cao. 

 

Bắt tay vào hành trình ôn luyện thi vào lớp 6 cùng trẻ

 

Thi đỗ vào lớp 6 là một cột mốc quan trọng để trẻ có môi trường học tập tốt và phát triển toàn diện. Chính vì vậy, không ít phụ huynh và trẻ cảm thấy áp lực trước kỳ thi quan trọng này. 

banner landingpage mathx

Giải pháp duy nhất bố mẹ có thể làm là đồng hành cùng con cả về thể chất lẫn tinh thần để trẻ có thể chinh phục mục tiêu dễ dàng nhất. MATHX đã tổng hợp kinh nghiệm của các ba mẹ đi trước về bí quyết đồng hành cùng con trong hành trình luyện thi vào lớp 6 hiệu quả dưới đây.  

 

Hỗ trợ con về vật chất

 

Trong quá trình ôn thi, có nhiều khía cạnh mà bố mẹ cần đầu tư cho trẻ để con được ôn luyện tốt nhất. Đó là sự hỗ trợ tài chính liên quan đến các lớp học thêm từ thầy cô, gia sư giỏi; là các khóa học luyện thi online chất lượng hay những bộ sách nâng cao, luyện thi cho trẻ. 

Ngoài ra, trẻ cần có nền tảng sức khỏe tốt để học tập dưới áp lực và đạt được mục tiêu đề ra. Lúc này, bố mẹ cần hỗ trợ con nhiều về mặt dinh dưỡng, cho con ăn những thực phẩm tốt cho sức khỏe, bổ sung thêm nhiều dưỡng chất tốt. Đây là điều kiện rất cần thiết để trẻ phát huy hết năng lực của mình trong học tập.

 

Hỗ trợ con về tinh thần

 

Việc ôn thi khiến trẻ áp lực không ít để đáp ứng được kỳ vọng của bố mẹ, hoặc đơn giản việc phải học tập từ ngày này sang ngày khác rất dễ khiến trẻ cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi, đặc biệt là trong giai đoạn nước rút.

Những lúc như vậy, có cha mẹ ở bên động viên tinh thần sẽ giúp con có động lực cố gắng nhiều hơn. Phụ huynh nên thường xuyên chia sẻ, tâm sự với con để hiểu những khó khăn, nỗi lo lắng con đang gặp phải để kịp thời hỗ trợ. Đồng thời cân đối thời gian biểu học tập để trẻ có thể vừa học, vừa chơi và tham gia những hoạt động bé yêu thích.

 

Tạo cho trẻ tinh thần thoải mái nhất trong việc ôn thi

Tạo cho trẻ tinh thần thoải mái nhất trong việc ôn thi

 

Quan trọng nhất là, đừng đặt quá nhiều kỳ vọng lên con, hoặc so sánh trẻ với bạn khác cùng trang lứa khiến con chịu thêm nhiều áp lực. Bởi độ tuổi này trẻ nên được tự do thoải mái khám phá bản thân, áp lực thi cử dễ ảnh hưởng nhiều đến tâm lý của con sau này. Càng thoải mái và hứng khởi trong học tập, thành tích của con sẽ càng cao.

 

Lời kết

 

Ôn thi luyện thi vào lớp 6 cho trẻ là bước đệm lớn ảnh hưởng đến tương lai sau này nên rất cần sự đồng hành, hỗ trợ của bố mẹ. Hy vọng những thông tin MATHX chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp phụ huynh có thêm nhiều kinh nghiệm hơn để giúp trẻ thi đỗ vào ngôi trường THCS mong muốn.


Tin liên quan

Tin cùng loại