Banner trang chi tiết

10 MẸO GIÚP CON LÀM BÀI TẬP VỀ NHÀ HIỆU QUẢ

 

 Con trẻ luôn thờ ơ với bài tập về nhà, đôi khi chúng làm chỉ vì trách nhiệm với nhiệm vụ được giao hay sợ lên lớp thầy cô sẽ kiểm tra. Bài tập về nhà (BTVN) cũng là một trong những nguyên nhân khiến cha mẹ và con cái căng thẳng với nhau trong suốt buổi học. Vậy làm sao để giúp con làm bài tập về nhà một cách hiệu quả nhất? Cùng MATHX tìm hiểu các Mẹo dưới đây.

 

mẹo giúp con làm bài tập về nhà hiệu quả

 

NÓI CHUYỆN VỚI GIÁO VIÊN CỦA CON

 

Hãy giữ liên lạc thường xuyên với giáo viên của con để biết được tình hình học tập, điểm mạnh, điểm yếu của con. Từ đó, giáo viên sẽ đưa ra lời khuyên và cách tốt nhất để hướng dẫn con học ở nhà như thế nào.


THIẾT LẬP MỘT GÓC HỌC TẬP TỐT

 

Thiết lập không gian học tập đủ ánh sáng và tránh xa khu hoạt động chung: chuẩn bị tất cả dụng cụ cần thiết cho việc học như bút mực, bút chì, sách vở. Con cần lên lịch làm bài tập (ngắn hạn và dài hạn) dễ dàng nhìn thấy và theo dõi. Để trẻ hoàn thành bài tập khó nhất trước, như vậy các con sẽ nhận biết được những bài tập khó khác sau này, và đừng đứng kè kè trước mặt trẻ khi làm bài, ba mẹ chỉ nên đứng gần đó.


HÃY CHỌN THỜI GIAN HỌC TẬP THÍCH HỢP

 

Ngoài giờ học ở trường, có thể bé sẽ có những giờ học thêm hoặc hoạt động ngoại khóa. Vậy nên, ba mẹ nên sắp xếp thời gian học sao cho phù hợp và thuận tiện cho cả ba mẹ và con. Hãy lắng nghe và cùng con lên kế hoạch học tập để đạt hiệu quả tốt nhất nhé.


GIÚP CON LẬP KẾ HOẠCH

 

Để giúp con học hiệu quả hơn và không có cảm giác mệt mỏi, chán học, bố mẹ nên lập kế hoạch học tập giúp con. Ví dụ, có thể chia nhỏ bài tập về nhà thành các phần và làm vào các khoảng thời gian khác nhau trong ngày hay trong tuần, tùy theo yêu cầu của giáo viên để con có thời gian nghỉ ngơi. Hoặc trong quá trình làm bài tập cũng nên cho con có những khoảng thời gian ngắn để nghỉ giải lao. Đó là cách giúp con không rơi vào tình trạng làm việc quá sức dẫn đến căng thẳng đầu óc.


TÌM RA CÁCH HỌC TỐT NHẤT CHO CON

 

Để làm được điều này, bố mẹ nên quan sát, để ý xem bé có thể tập trung và học hiệu quả nhất trong môi trường nào, im lặng hay học cùng bạn bè, anh chị trong nhà? Từ đó, hãy tạo môi trường học tập cho bé.

 

>>> Tham khảo thêm: Bí quyết giúp con có thói quen rèn luyện trí nhớ


BA MẸ CHỈ NÊN HỖ TRỢ CHỨ KHÔNG NÊN LÀM GIÚP

 

Phương pháp dạy con học chỉ hiệu quả khi ba mẹ ở bên cạnh hỗ trợ con, kiểm tra giúp con bài tập đã hoàn thành chưa, còn thiếu sót chỗ nào không, gợi ý hướng giải quyết vấn đề chứ không nên thay con làm bài tập về nhà. Vì nếu làm giúp con sẽ khiến bé không có khả năng tự lập và bị phụ thuộc hoàn toàn vào ba mẹ.


KHUYẾN KHÍCH VÀ ĐỘNG VIÊN CON TỰ HỌC

 

Việc để các bé tự giải quyết các vấn đề của mình không thể thiếu sự động viên của Ba mẹ. Ba mẹ cần dành thời gian ở bên cạnh con khuyến khích con đọc sách, ấn phẩm dành cho trẻ thơ, phù hợp với lứa tuổi và sẵn sàng giải thích cho con những từ vựng mà con chưa hiểu. Ngoài ra ba mẹ có thể chỉ dẫn cho con cách ghi lại những thông tin quan trọng, cần nhớ.


LÀM GƯƠNG CHO CON

 

Tất nhiên, muốn bé tự giác trong việc học thì bố mẹ chính cần là tấm gương để con noi theo. Nếu bé thấy bố mẹ mình cũng tìm được niềm vui trong sách vở thì các bé sẽ không ngại ngần mà làm theo bố mẹ.


THEO DÕI TÂM LÝ CỦA BÉ

 

Bạn không nên ép bé học tiếp khi bé đang tức giận hoặc buồn bã vì bài tập quá dài, quá khó. Bạn có thể chia đều phần bài để bé hoàn thành thay vì để con mệt mỏi với bài quá dài.


KHEN NGỢI NỖ LỰC CỦA CON

 

Nếu bé của bạn có thành tích tốt trong học tập, hay tích cực khen ngợi bé, và hãy để những giấy khen, huy chương ở nơi dễ thấy nhất trong nhà để động viên bé. Bé sẽ cảm nhận được sự công nhận và tôn trọng của bố mẹ dành cho mình, từ đó sẽ có thêm động lực và hứng thú trong học tập.


Tin liên quan

Tin cùng loại