Banner trang chi tiết

Học toán tư duy giúp nuôi dưỡng thú vui học toán ở trẻ

Hiện nay, rất nhiều phụ huynh cho con tham gia các lớp học về Toán tư duy. Vậy Toán tư duy là gì? Học toán tư duy có giúp con thành thiên tài?

Nếu muốn con mình phát triển kỹ năng học toán từ bậc tiểu học thì toán tư duy đang là lựa chọn của không ít phụ huynh. Khi tham gia những lớp học này, bé sẽ học toán theo một phương pháp hoàn toàn khác biệt so với cách học truyền thống trước đây.

Toán tư duy là phương pháp học toán hiện đại giúp học sinh dễ tiếp thu

Toán tư duy là gì?

Khác với cách dạy tại trường, “thầy dạy trò hiểu” thì với toán tư duy, học sinh sẽ được tiếp cận với cách học hoàn toàn mới: Tự học hay học chủ động. Từ những phép tính khô khan chồng chéo rất khó tiếp thu sẽ được “biến hóa” thành những đề tài sống động, dễ nhớ với trẻ.

Thông thường, trước khi tham gia các lớp học toán tư duy, trẻ sẽ được khảo sát khả năng làm toán. Giáo viên hướng dẫn sẽ dựa vào kết quả bài khảo sát để thiết kế bài giảng và cách dạy dễ tiếp thu và phù hợp nhất với mỗi đứa trẻ. Điều này giúp trẻ được học và thực hành gần với khả năng của mình.

Lứa tuổi nào thích hợp để học toán tư duy?

Lứa tuổi tiểu học được xem là thời điểm lý tưởng nhất. Tuy thời điểm này, bé chỉ nhớ được những điều đơn giản, những phép tính cơ bản nhưng lại là giai đoạn “chín muồi” để dung dưỡng niềm vui học toán ở trẻ. Thế nhưng, trẻ lại rất dễ bỏ cuộc, chán nản nếu chương trình quá nặng.

Vì vậy, để tạo cho bé nền tảng toán học tốt, bé cần học toán với phương pháp mới, sinh động thông qua những cách dạy dễ nhớ, dễ hiểu nhất.

Nhiều phụ huynh lầm tưởng toán tư duy là chương trình “cao siêu” có khả năng giúp con tiến bộ nhanh chóng nên đặt kỳ vọng thái quá nơi con. Thậm chí, nhiều cha mẹ còn nghĩ rằng chương trình toán này có thể biến con thành nhân tài, thậm chí “thần đồng” toán học. Để rồi khi kết quả không được như mong đợi lại thất vọng và chê bai.

Các bậc cha mẹ nên hiểu rằng, đây chỉ là chương trình học toán theo phương pháp mới, kích thích sự sáng tạo, kĩ năng tư duy, nâng cao năng lực và khả năng tiếp thu của trẻ, giúp bé cảm thấy hứng thú hơn với môn toán.

Bởi toán không chỉ được xem là “môn thể thao cho bộ não”, rèn luyện khả năng tập trung mà còn mang đến lợi ích tích cực trong  sự phát triển của trẻ tiểu học. Hơn nữa, môn học này còn giúp con giải quyết vấn đề thực tế nhanh nhẹn và hiệu quả trong công việc sau này khi lớn khôn, trưởng thành.

Bậc tiểu học là lứa tuổi lý tưởng nhất cho việc học “toán tư duy

Ưu điểm của toán tư duy

Bên cạnh câu hỏi học toán tư duy ở đâu tốt, cha mẹ cũng nên hiểu hơn về loại toán này cũng như những ưu điểm và mặt hạn chế của nó.

  • Bé được có cơ hội tiếp xúc với phương pháp học toán tiên tiến của các nước có nền giáo dục phát triển
  • Học chủ động: học toán dựa trên việc tự ý thức, tự tư duy, tự giải quyết vấn đề và chịu trách nhiệm
  • Khơi gợi sự yêu thích và hứng khởi với môn toán
  • Nắm vững kiến thức toán học, củng cố thêm việc học toán ở trường chính là cách giúp bé thích học toán
  • Hình thành và phát triển được tư duy logic, khả năng suy luận và trí thông minh của mình
  • Qua việc học toán, bé sẽ được học các kỹ năng quản lý thời gian và tự sắp xếp một số vấn đề trong cuộc sốn

    Những khó khăn khi cho trẻ học toán tư duy

    Học phí khá cao. Với những gia đình có điều kiện thì việc tốn thêm một khoản để cho con theo đuổi toán học tư duy là chuyện nhỏ nhưng với những gia đình có thu nhập bậc trung bình thì khá tốn kém và không cần thiết.

    Phải cân bằng thời gian: hiện nay, chương trình học tiểu học của bé ở trường đã khá “nặng”. Ngoài ra, thêm chương trình học tiếng Anh, học ngoại khóa (đàn, hát, nhảy…). Bé còn phải mất một khoảng thời gian dành cho việc học toán theo tư duy logic ở trung tâm thì sẽ bị áp lực và không cân đối được thời gian.

    Không chỉ giúp học toán, Toán tư duy còn giúp hình thành và phát triển các kỹ năng khác của trẻ

    Vấn đề có nên cho con theo học các khóa học toán tư duy hay không phụ thuộc vào quan điểm riêng của từng phụ huynh. Nếu thấy cần thiết và đảm bảo đủ điều kiện tài chính thì phụ huynh nên chọn một trung tâm uy tín. Tránh trường hợp tốn kém quá nhiều chi phí nhưng hiệu quả không như mong đợi.


Tin liên quan

Tin cùng loại