Banner trang chi tiết

Dạy con gái tuổi mới lớn hiệu quả như Michelle Obama

Hai cô con gái của cựu Tổng thống Mỹ được mọi người xung quanh yêu mến vì là những quý cô thanh lịch, cư xử khéo léo và rất tự tin. Người có công bồi đắp hai cô con gái nên người chính là phu nhân cựu tổng thống – bà Michelle Obama. Bà có bí quyết dạy con gái tuổi mới lớn thế nào?

Cách dạy con gái tuổi mới lớn của Michelle Obama hướng đến việc dạy con gia tăng sự tự lập, tư cách, nhân ái và từ tâm. Bà đã truyền cho hai con những đặc điểm này từ khi con còn nhỏ. Đồng thời cho họ cơ hội để học những bài học khó khăn trong cuộc sống.

                                       

Trong bài nói chuyện khi kết thúc nhiệm kỳ, Obama chia sẻ những cảm nghĩ rất xúc động về con gái mình: “Trong tất cả những gì tôi từng làm trong cuộc đời, niềm tự hào nhất của bố là được trở thành cha của các con”.

Ông nói tiếp: Malia và Sasha, trong hoàn cảnh sống xa lạ nhất, các con đã trở thành hai quý cô tuyệt vời, thông minh, xinh đẹp. Nhưng quan trọng nhất là đầy nhân ái, thấu hiểu và đầy nhiệt huyết. Cả hai vẫn sống tốt dưới sức ép nặng nề khi bố còn làm tổng thống.

19 tuổi Malia Obama đã vào được Đại học Havard danh giá, trong khi Sasha Obama đang hoàn tất cấp trung học tại trường Sidwell Friend, nơi quý cô Chelsea Clinton từng theo học.

3 nguyên tắc dạy con gái sau đây của Michelle bạn đừng bỏ qua

 

Không quá bao bọc con

Bà Obama có lần cho biết: “Khi nghĩ về Malia và Sasha, cả tôi và anh Barack đều nghĩ chúng tôi yêu quý các con vì chúng đã phải đối mặt với nhiều vấn đề. Trong nhiệm kỳ 8 năm của chồng, chúng tôi đều cảm thấy tiếc vì các con phải sống như trong bong bóng. Nhất cử nhất động của con đều sẽ xuất hiện trên Youtube. Và các con cũng không thể gần gũi với bố như trước”.

Cả hai vợ chồng đều quan tâm đến vấn đề riêng tư của các con. Tuy nhiên, họ không vì vậy mà cảm thấy áy náy và có lỗi với con. Với họ, đó chính là thực tế cuộc sống mà cả gia đình phải đối mặt.

Cha mẹ không thể cảm thấy có lỗi với con, xót con suốt cả cuộc đời vì đường đời không phải lúc nào cũng bằng phẳng và dễ chịu. Thay vì giấu biệt các con, bà tập cho họ tư cách, phong thái tự tin đối diện với truyền thông.

 

Tin tưởng vào con

Khi được hỏi về cách nuôi dạy con gái tuổi mới lớn, Michelle Obama nói rằng: “Tôi không thể bảo bọc con cho tới khi qua đời được. Chúng ta phải nuôi nấng con cái trở thành người trưởng thành theo cách chúng ta mong muốn. Việc cho con tự lập nên bắt đầu từ bé. Bạn không thể lúc nào cũng sợ cuộc đời làm con tổn thương. Nếu có, đó là vì bạn không chuẩn bị tốt cho con vào đời”.

Nhiều bậc cha mẹ sợ cuộc đời nhiều phức tạp, khi cho con tiếp xúc với cuộc sống, trẻ sẽ đối mặt với thế giới lạnh lùng và đáng sợ. Càng bảo bọc con lâu dài, khả năng “đề kháng” của con với cuộc sống càng yếu.

Thay vì che chắn cho con hết mọi việc, bảo bọc con cho tới lớn, cha mẹ chỉ nên kề bên, thấu hiểu những việc con phải đối mặt, trân trọng những việc con đạt được. Đặt niềm tin vào con là bạn trao cho con sức mạnh tốt hơn việc trở thành tấm khiên che chắn cho con.

 

Bình đẳng giới tính

Bản thân Michelle là người rất tự tin và độc lập. Trong buổi hội thảo về chương trình khuyến học dành cho nữ giới toàn cầu năm 2015, bà từng nói:

“Ở tuổi các bạn bây giờ, chẳng có chàng trai nào đáng yêu, hay thú vị đến nỗi bạn phải chểnh mảng hoặc bỏ dở việc học cả. Nhìn xem, nếu tôi trước đây cũng lo lắng về việc ai thích mình, mình có xinh không thì ngày hôm nay, bên cạnh Tổng thống Mỹ không phải là tôi rồi”, bà Michelle phát biểu.

                                     

Michelle Obama cảm thấy nhiều người đàn ông trưởng thành xem trọng đặc quyền giới tính của mình, đối xử và nuôi dạy con trai và con gái khác nhau. Mọi người dường như quá xem trọng nam giới, việc này đẩy đến hệ lụy tương ứng.

Với bà, nam giới có quá nhiều đặc quyền đặc lợi, không chịu nhiều định kiến và áp đặt như phụ nữ. Lúc đó, nam giới cũng tự cho mình là trung tâm quyền lực.

Bản thân nữ giới Á đông, là những người mẹ, người bà, nhưng cũng có tư tưởng nuông chìu con trai và đặt nhiều áp lực lên con gái. Con trai có thể tha thứ nếu có chút luộm thuộm, lười nhác, nhưng con gái phải hoàn hảo, tinh tươm.

Dạy con gái tuổi mới lớn vốn là vấn đề phức tạp, nếu không khéo sẽ dẫn đến mâu thuẫn khó tháo gỡ. Michelle Obama chọn làm bạn của con, đồng hành cùng con. Cách dạy con của bà mang nhiều khích lệ cho các bà mẹ trên toàn thế giới, trên con đường nuôi dạy con nên người.

Nguồn: W Magazine


Tin liên quan

Tin cùng loại