Banner trang chi tiết

CHIẾN LƯỢC ÔN THI VÀO LỚP 6 CHẤT LƯỢNG CAO CỤ THỂ DỄ DÀNG HIỆU QUẢ - CHIA SẺ TỪ THẦY TRẦN HỮU HIẾU

 

 

Những năm gần đây, kỳ thi chuyển cấp lên khối THCS chất lượng cao diễn ra vô cùng căng thẳng và khốc liệt do chỉ tiêu tuyển sinh hạn chế trong khi đó lượng học sinh đăng ký dự thi càng ngày càng nhiều. Trong bài viết này, thầy Trần Hữu Hiếu sẽ chia sẻ đến các em chiến lược ôn thi vào lớp 6 chất lượng cao (Ams, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Lương Thế Vinh, Nguyễn Tất Thành...) nhằm giúp các bậc phụ huynh và các con có sự chuẩn bị tốt cũng như đạt thành tích cao trong kì thi chuyển cấp sắp tới.

 

 

Chiến lược là gì? Tại sao ôn thi vào lớp 6 chất lượng cao lại cần có chiến lược cụ thể 

 

Chiến lược là gì?

 

Chiến lược được hiểu đơn giản là một kế hoạch toàn diện, tổng thể được hoạch định và thiết lập ra nhằm đạt được mục đích với kết quả tốt nhất

 

Ta có thể ví dụ về chiến lược như trong lĩnh vực bóng đá, mỗi cầu thủ trên sân đều có vai trò riêng của mình (tiền đạo, tiền vệ, hậu vệ, thủ môn…) và được sắp xếp vị trí trên sân theo ý đồ của huấn luyện viên. Mỗi khi tham gia một giải đấu hay trận đấu, các cầu thủ cùng huấn luyện viên đều cần luyện tập trong thời gian dài để hình thành lên lối chơi, lựa chọn được “cầu thủ” phù hợp ở từng vị trí. Tất cả những điều trên đều nhắm đến mục đích rõ ràng như giành chiến thắng hoặc cầm hòa đội đối phương và đều được gọi chung là CHIẾN LƯỢC. Cũng giống như việc chúng ta đi thi chúng ta cũng cần có những chiến lược ôn thi thích hợp để dễ dàng bước vào cánh cổng trường mà mình mong muốn.

 

Tại sao cần chiến lược cụ thể khi ôn thi vào 6 chất lượng cao

 

Hiện nay, các trường THCS chuyên chất lượng cao thường tổ chức các kỳ thi tuyển riêng nhằm chọn lọc và đánh giá được các em học sinh ưu tú nhất để đảm bảo chất lượng đào tạo theo tiêu chuẩn riêng. Vì vậy, tỷ lệ học sinh đỗ, tuyển thẳng vào các trường THPT chuyên của các trường THCS chất lượng cao luôn là những con số vô cùng ấn tượng.

 

 

 

Tuỳ thuộc vào các trường mà ba mẹ muốn con theo học sẽ có những định hướng và cách thứ ổn tập khác nhau bởi mỗi trường có cấu trúc đề thi, độ khó, yêu cầu và phạm vi kiến thức khác nhau 

 

Vậy, chiến lược ôn thi vào 6 CLC thế nào là “phù hợp và thích hợp”

 

Chiến lược ôn thi vào 6 chất lượng cao Cụ thể - Dễ dàng - Hiệu quả

 

Không chỉ riêng các việc thi vào 6 mà dù chúng ta tham gia bất cứ kì thi nào thì đều cần 3 yếu tố chính theo kinh nghiệm của Thầy mà các em cần lưu ý là: Sức khoẻ, Mục tiêu, Sự quyết tâm. Cụ thể:

 

 

Sức Khoẻ - Yếu tố tiên quyết giúp con đạt thành tích tốt

 

 

Khi có sức khỏe, tinh thần tốt chúng ta có thể dung nạp được nhiều kiến thức hơn, nhớ các công thức lâu hơn và hiểu được những bài toán khó thật nhanh chóng. Ngoài ra, sức khoẻ cũng giúp chúng ta có thể học được “nhiều hơn” mà cảm thấy không sao cả. Ví dụ: Mỗi ngày các em chỉ có thể học đến 9h tối đã thấy mệt nhưng nếu sức khỏe tốt thì học đến 10h 10h30 vẫn không hề mệt.

Là một người đam mê các cuộc thi chạy marathon rèn luyện sức khoẻ thì thầy khuyên các em nên dành thời gian cho các hoạt động chơi các môn thể thao mà các em yêu thích như bóng đá, cầu lông, tennis, bóng bàn, bóng rổ,.. 

Bên cạnh đó, việc sinh hoạt điều độ, ăn ngủ đúng giờ là vô cùng cần thiết, đi ngủ sớm hay dậy sớm một chút tuỳ thuộc và thời gian biểu của mỗi em. Các em có thể chọn ra những khoảng thời gian cảm thấy tỉnh táo nhất, tinh thần tốt nhất để ôn tập những bài khó, câu hỏi hóc búa và những công thức toán học phức tạp.


 

Lập kế hoạch, mục tiêu học tập rõ ràng 


 

Bên cạnh sức khoẻ, đặt mục tiêu và kế hoạch hành động là vô cùng quan trọng và tuỳ vào từng em mà có những mục tiêu cho riêng mình như “Thi vào trường chuyên Amsterdam, trường Archimedes, trường Lương Thế Vinh,...” hay “đạt điểm tuyệt đối, đúng hết tất cả các câu” mà có đặt ra những công việc cần làm để đạt được mục tiêu mà mình mong muốn bằng cách phương pháp như Smart thầy thường áp dụng.

 

 

Phương pháp đặt mục tiêu SMART giúp ôn thi vào 6 CLC

 

Chẳng hạn, có em đặt mục tiêu đúng 12/15 điểm thì chúng ta được phép sai 3, bỏ qua những câu hỏi khó bù lại chúng ta có thêm thời gian cho các câu dễ. Thầy biết rằng bất cứ em học sinh nào đi thi đều muốn được điểm cao nhưng đôi khi thi cử chỉ chênh 1 điểm đã đỗ hoặc không đỗ.

 

Khi đã có mục tiêu việc thực hiện thế nào cũng quan trọng không kém, chúng ta có thể chia nhỏ mục tiêu theo tháng, tuần, hoàn thành chuyên đề và sau đó các em có thể làm một đề tổng hợp để đo khả năng học tập của chúng ta xem mục tiêu đã phù hợp chưa. Nếu chưa, chúng ta có thể bỏ thêm thời gian để bổ sung kiến thức, luyện tập thêm các mục đang yêu để có thể đạt được mục tiêu.

 

Đặc biệt, mỗi em học sinh cần học chắc kiến thức “chất lượng hơn số lượng”, tự mình nhớ, tự mình xây dựng công thức khi vận dụng sẽ nhuần nhuyễn, dễ dàng hơn và có thể áp dụng không chỉ các bài toán trong đề thi. 

 

 

Sự Quyết Tâm - Yếu tố cuối cùng giúp các em vượt qua khó khăn áp lực

 

Sau khi có mục tiêu thì việc đầu tiên chúng ta cần tin là mình sẽ là được, tự kỷ ám thị nghĩ rằng chắc chắn làm được nhìn lại trong quá khứ những lúc định bỏ cuộc “như đi xe đạp ngã vài lần lại đứng lên đi tập tiếp” là những lúc chúng ta vượt qua những khó khăn và bằng nỗ lực chúng ta sẽ đạt được mục tiêu.

 

 

Kinh nghiệm ôn thi vào 6 CLC của bản thân thầy Hiếu

 

 

Trong suốt quá trình ôn luyện cho các em học sinh, chúng ta nên ôn luyện theo chuyên đề và sau đó nên làm một bài kiểm tra tổng hợp để kiểm tra lại những kiến thức đã học bởi trong một bài thi nếu chúng ta không xác định được dạng bài nào thì việc làm đề tổng hợp giúp tạo nên một phản xạ nhận dạng tiếp cận bài toán một cách nhanh nhất.

Khi thầy dạy một nhóm học sinh thi Ams, thầy thường post các câu hỏi khó để các em học sinh suy luận. Thường trước giờ đi ngủ, thầy hay hỏi hôm nay các em tâm đắc với bài toán nào, kiến thức nào chưa biết để ôn lại bởi trước khi đi ngủ chúng ta có thể gạt bỏ những lo lắng, bài tập giúp in sâu vào tiềm thức, nhớ lâu những kiến thức quan trọng.

 

 

Lời kết

 

Khoảng thời gian giữa và cuối lớp 5 là một trong những thời điểm căng thẳng với các em học sinh và là bước đệm lớn ảnh hưởng đến tương lai sau này. Hi vọng những điều mà thầy Hiếu vừa chia sẻ sẽ giúp các em có được một lộ trình ôn luyện hiệu quả. Chúc các em có một kì thi thành công và đạt nhiều thành tích tốt

 

 

Quý phụ huynh và các em học sinh xem thêm một số tài liệu và bài viết về ôn thi vào lớp 6 tại đây:

 

ÔN THI LỚP 6

TÀI LIỆU ÔN TẬP THI VÀO LỚP 6

 

 

 

 

banner landingpage mathx

HỆ THỐNG CHƯƠNG TRÌNH HỌC CỦA MATHX

 
  • Lớp học toán trực tuyến cùng giáo viên giỏi (0866.162.019): - Xem ngay
  • Lớp học toán offline tại Hà Nội (0984.886.277): - Xem ngay
  • Khóa học ôn thi cấp 2 (0912.698.216): - Xem ngay
  • Khóa học ôn thi Toán Quốc Tế (0912.698.216): - Xem ngay


Tin liên quan

Tin cùng loại