Banner trang chi tiết

Bảo vệ mắt bé khi sử dụng các thiết bị điện tử bằng quy tắc 20-20-20

Khi không thể ngăn cấm trẻ sử dụng cách thiết bị điện tử thì quy tắc này sẽ giúp bảo vệ mắt trẻ khi dùng chúng.

Việc ngừng hoặc hạn chế cho trẻ dùng các thiết bị điện tử có thể giúp bảo vệ đôi mắt trẻ dễ dàng hơn, tuy nhiên, trong thời đại công nghệ số này, người lớn còn khó kiểm soát nên việc đó là vô cùng khó khăn với trẻ. Vì vậy, nếu không muốn con gặp phải các vấn đề về mắt - hậu quả của việc sử dụng các thiết bị điện tử, bố mẹ có thể áp dụng một số biện pháp hỗ trợ để chăm sóc đôi mắt của trẻ.

 

Các vấn đề về thị giác trẻ có thể gặp phải khi sử dụng các thiết bị điện tử

                                        Bảo vệ mắt bé khi sử dụng các thiết bị điện tử bằng quy tắc 20-20-20 - Ảnh 1.

                                       Khi bé sử dụng các loại màn ảnh quá nhiều, phụ hunh hãy dạy cho trẻ quy tắc 20-20-20 (Ảnh minh họa).

Việc nhìn vào các loại màn hình nhỏ của điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng có thể khiến trẻ gặp nhiều vấn đề về mắt hơn là các loại màn ảnh lớn. Một số biểu hiện có thể gặp phải là: mờ mắt, nhức đầu, đau mắt, căng cơ và khô mắt.

Các chuyên gia cho biết, trong 4 bệnh nhân mắc các bệnh về mắt, có ít nhất 1 người gặp vấn đề vì dùng nhiều màn hình điện tử loại nhỏ. Trong một phút, thường thì trẻ sẽ chớp mắt khoảng 15 lần, tuy nhiên khi trẻ nhìn chằm chằm vào điện thoại thông minh hoặc các loại màn hình điện tử khác, tỷ lệ nháy mắt của trẻ giảm xuống một nửa.

Trẻ cũng có thể mắc phải “Hội chứng tầm nhìn máy tính”, khi đó các cơ mặt, cổ và vai của trẻ thắt lại vì bạn phải nheo mắt để đọc chữ trên các màn hình. Kết quả là đôi mắt của trẻ bị mỏi, dẫn đến tầm nhìn bị mờ hoặc mắt bị căng thẳng.

                                        Bảo vệ mắt bé khi sử dụng các thiết bị điện tử bằng quy tắc 20-20-20 - Ảnh 2.

Ngoài ra, trẻ nhỏ cũng có thể gặp phải các vấn đề khác do sử dụng thiết bị điện tử liên tục như như ảnh hưởng đến sự cân bằng và sự ổn định của cơ thể bạn, điều này có thể dẫn đến hiện tượng chóng mặt. Việc sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ còn có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ và giảm mức melatonin (chất điều hòa chu kì thức - ngủ) của trẻ nhỏ.

 

Bảo vệ mắt trẻ bằng quy tắc 20-20-20

Như trên đã nói, việc giới hạn thời gian hoặc ngăn cấm hoàn toàn trẻ sử dụng các thiết bị điện tử dường như là bất khả thi trong nhiều gia đình. Vì vậy, bố mẹ có thể tham khảo quy tắc 20-20-20 để giúp con ngăn ngừa các vấn đề về thị giác khi sử dụng các loại thiết bị điện tử.

                                       Bảo vệ mắt bé khi sử dụng các thiết bị điện tử bằng quy tắc 20-20-20 - Ảnh 3.

Cụ thể, quy tắc 20-20-20 như sau: Mỗi 20 phút, hướng dẫn trẻ cho mắt được nghỉ ngơi bằng cách nhìn vào vật nào đó ở khoảng cách 20 feet (khoảng 6m) trong ít nhất 20 giây.

Chỉ một chút thay đổi đơn giản như thế nhưng quy tắc này lại là phương pháp trợ giúp tuyệt vời để bảo vệ sức khỏe cho đôi mắt của trẻ. Nó giúp cho đôi mắt của trẻ được nghỉ ngơi nhiều, ngăn ngừa sự mệt mỏi, căng thẳng. Và nhờ đó, trẻ có thể tránh được các vấn đề liên quan đến thị giác khi sử dụng các loại thiết bị điện tử như đau đầu, nhức mỏi và mờ mắt.

Các bố mẹ hãy bắt đầu thực hành quy tắc này tại nhà ngay lập tức để hạn chế sự ảnh hưởng tiêu cực của các thiết bị điện tử đến thị giác của trẻ nói riêng và của mọi người trong gia đình nói chung.

Nguồn: Parent


Tin liên quan

Tin cùng loại