Banner trang chi tiết

6 bước rèn luyện thói quen tự giác học bài cho trẻ

Bạn đau đầu vì tính ham chơi của trẻ? Mỗi lần làm bài tập về nhà là một cực hình? 6 tip nhỏ sau sẽ giúp bạn tạo thói quen tự học cho trẻ một cách hiệu quả.

Tạo cho con thấy trách nhiệm của mình với việc học. Học là cho bản thân, chứ không phải là đối phó. Khi bố mẹ càng giục giã, nịnh nọt, làm hộ bài hay ngồi cạnh giúp đỡ con học, con sẽ nghĩ rằng việc học là trách nhiệm của cha mẹ, không phải của chúng. Các bậc cha mẹ cần phải thiết lập 1 ranh giới rõ ràng về trách nhiệm của mình và của con đối với việc học. Bên cạnh đó, trách nhiệm của bố mẹ là:

- Cung cấp cho con một môi trường và một góc học tập thích hợp;
- Đóng vai trò là người hướng dẫn, gợi ý khi con có câu hỏi hoặc cần giúp đỡ;
- Tuyệt đối không làm hộ, không ngồi sát cạnh, chỉ nên ngồi gần và đọc sách, hoặc làm việc;
- Sau khi con đã hoàn thành bài tập, cha mẹ kiểm tra lại xem đã chính xác hay chưa.

Tạo cho con một góc học tập thích hợp. Trẻ nhỏ rất dễ bị phân tâm nên nếu thấy xung quanh ồn ào, hoặc anh chị em đang chơi, trẻ sẽ không thể tập trung để học bài. Góc học tập nên xa Tivi, xa đồ chơi và nơi mọi người trong gia đình ngồi nói chuyện. Bàn học vừa với chiều cao của trẻ, và đầy đủ ánh sáng.

Tạo ra một thói quen học tập nề nếp, và duy trì đều đặn, chính xác hàng ngày. Ví dụ ngày nào cũng vậy, đúng 8 giờ tối là con ngồi vào bàn học bài. Nếu hôm nào không có bài tập về nhà thì sẽ dành thời gian học đó để cùng đọc sách, viết chính tả v.v.. Nếu một số ngày trong tuần, ví dụ thứ 5 hàng tuần con học vẽ đến 8 giờ tối, cha mẹ có thể điều chỉnh riêng cho ngày thứ 5, 8h30 tối con mới bắt đầu học bài.

Magic-mind_6-buoc-ren-con-trong-hoc-tap a.jpg

Tạo ra thói quen học bài xong phải dọn dẹp bàn học sạch sẽ ngay. Thói quen này có lợi để ngày hôm sau, khi đến giờ học, con không mất con đi dọn dẹp bàn, khiến con mất hứng, mất thời gian và tạo ra uể oải. Đồ dùng học tập, nước nên có sẵn và ở trong tầm tay với của con khi học, để con không phải đứng lên, ngồi xuống đi lấy nhiều lần.

Cha mẹ tuyệt đối không phàn nàn, trách mắng con trong giờ học bài. Nếu con có bị điểm chưa tốt trong ngày, hãy nói và trao đổi với con vào lúc khác, ví dụ lúc con đi học về, hoặc lúc hoàn thành bài tập xong. Nếu con bắt đầu học mà bị cha mẹ quở trách thì sẽ chẳng thể tập trung học được nữa.

Magic-mind_6-buoc-ren-con-trong-hoc-tap b.jpg

Không tạo ra các hình thức thưởng phạt liên quan đến bài tập về nhà. Cách này khiến trẻ có xu hướng học để được thưởng chứ không tự giác học cho bản thân. Ngoài ra làm như vậy có thể sẽ tạo ra stress cho trẻ, khiến chúng phải làm mọi cách để tránh bị phạt và được thưởng. Hoặc tệ hơn nữa, đến một lúc nào đó, trẻ cảm thấy phạt hay thưởng cũng chẳng quan trọng với chúng nữa, và sẽ chẳng còn muốn học.

Quan trọng nhất vẫn là tính tự lập của trẻ, nếu rèn được đức tính này, không chỉ là làm bài tập mà còn những hoạt động khác nữa.


Tin liên quan

Tin cùng loại