Banner trang chi tiết

5 cách dạy trẻ tính kiên trì và biết chờ đợi

Dạy trẻ biết cách chờ đợi, kiên trì có thể là điều không mấy dễ dàng đối với nhiều bậc phụ huynh. Tuy nhiên, hiệu quả đạt được đôi khi lại đến từ những điều vô cùng đơn giản, ví như 5 cách dưới đây.

Không phải tất cả mọi người lớn đều sở hữu tính kiên trì, huống gì con trẻ. Tuy nhiên, vẫn có những cách đơn giản giúp bạn  dạy trẻ biết kiểm soát, không cảm thấy chán nản, mà không cần phải nhờ đến bất kỳ tiện ích nào.

5. Hình dung thời gian

                                                                                        Trẻ hình dung thời gian theo suy nghĩ thực tế

Trẻ em bắt đầu phát triển tư duy trừu tượng vào khoảng tầm 9 tuổi. Trước đó, tâm trí của chúng hoạt động một cách cụ thể hơn. Đây cũng là lý do tại sao chúng có thể gặp khó khăn trong việc nhận ra sự khác biệt giữa 15 phút và 45 phút. Để vượt qua khó khăn này, cách đơn giản nhất là dạy con trẻ biết hình dung về thời gian bất cứ khi nào có thể.

Sẽ là sai nếu bạn nói: “Nửa giờ nữa chúng ta sẽ đi”. “Con có 10 phút để dọn dẹp đồ chơi của mình”.

Nên nói là: “Mẹ sẽ về nhà khi mặt trời khuất sau mái nhà kia”.

Chờ đợi sẽ không gây ra cảm giác quá mệt mỏi cho một đứa trẻ nếu chúng nhận có thể đưa ra một sự so sánh như “Ồ, chuyện này sẽ diễn ra nhanh như việc mình đánh răng thôi mà”.

4. Dạy cho chúng biết tự chơi khi chúng ở một mình

                                                                        Hướng cho trẻ biết cách tự chơi để xây dựng cho trẻ ý thức tự lập từ nhỏ

Có rất nhiều lợi ích từ việc để trẻ chơi một mình. Một trong số đó là trẻ có thể tìm thấy niềm vui ở bất cứ nơi đâu và bất cứ khi nào. Hơn nữa, trí tưởng tượng của trẻ là miền đất không có ranh giới, và những trò chơi này sẽ không cần bất kỳ sự chuẩn bị hoặc đối tượng đặc biệt nào tham dự.

Lựa chọn trò chơi không đúng: Trò chơi điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng cản trở sự phát triển trí tưởng tượng và sáng tạo của trẻ (diễn biến và kết quả trò chơi được lập trình trước bởi nhà sản xuất).

Những trò chơi gợi ý: Câu đố ghép hình, tìm kiếm kho báu, sáng tạo ra những câu chuyện cổ tích, đóng vai…

Có rất nhiều cách để dạy trẻ tự chơi độc lập, và kết quả sẽ vượt qua mọi mong đợi nếu bạn kiên trì.

3. Trò chơi tại những nơi công cộng

                                                                              Chơi đùa sẽ giúp trẻ quên đi cảnh chờ đợi trước mắt

Trẻ sẽ luôn cảm thấy buồn chán, hết kiên nhẫn khi phải chờ xe buýt tới trạm hay chờ mẹ đi mua đồ về. Những lúc này, người cha nên có “chiêu” để chuyển hướng sự chú ý của bọn trẻ.

Bày trò chơi giết thời gian: Hai người tham gia trò chơi đưa ra mong muốn của mình và nhất trí về một yếu tố kiếm tìm nào đó (như màu sắc, hình dáng, chữ cái đầu tiên của một cái tên). Kế đến, người chơi sẽ tiến hành tìm kiếm đặc điểm đã thống nhất đó ở những đồ vật xung quanh.

Người nào đếm được 20 (hoặc bất kỳ con số nào) những vật chứa đặc điểm đã chọn sẽ là người thắng cuộc và có quyền yêu cầu được đáp ứng mong muốn. Ví dụ, có thể đếm những chiếc xe đi qua trong khi chờ ở một trạm xe buýt hoặc những biển chỉ đường có chữ cái A đầu tiên khi đang đi du lịch.

Mẹo hay cho cha mẹ: Đây là một trò chơi khá thú vị, cho phép bạn điều chỉnh quy tắc, căn cứ vào độ tuổi của đứa trẻ. Hơn nữa, cha mẹ không phải quá cố gắng tham gia bởi trẻ có thể sẽ đếm luôn phần chơi của bạn.

2. Quy tắc đơn giản không làm phiền người lớn

                                                                     Cha mẹ nên thể hiện rằng trẻ luôn được tôn trọng trong bất cứ hoàn cảnh nào

Quy tắc: Khi một đứa trẻ muốn nói điều gì đó trong khi cha mẹ đang trò chuyện với người khác, chúng nên đặt tay lên tay hoặc vai của phụ huynh để ra hiệu. Nếu phụ huynh phản ứng lại với cú “chạm” đó, điều này có nghĩa là đứa trẻ đó đã được “nghe” và sẽ được đáp ứng ngay sau khi cuộc trò chuyện kết thúc.

Mục đích của quy tắc: Cách báo hiệu với người lớn này sẽ làm cho trẻ hiểu rằng chúng luôn được  đối xử tôn trọng thể hiện qua thái độ không cho qua của cha mẹ.

1. Chờ đợi một sự kiện lớn (sinh nhật, năm mới…)

                                                        Rút ngắn thời gian chờ đợi bằng những món quà nhỏ xinh xinh giúp giảm cảm giác chán nản của trẻ

Ngay cả khi trẻ đã được học cách không làm phiền người lớn và nên vui chơi một mình, vẫn còn khó khăn cho chúng để có thể kiên trì chờ đợi những ngày quan trọng (sinh nhật, Giáng sinh, Năm mới…) diễn ra.

Dạy trẻ tính kiên nhẫn: Để dạy trẻ lòng kiên trì, biết chờ đợi, kiểu lịch đếm ngược thời gian sẽ giúp cho quá trình này diễn ra dễ dàng hơn. Mỗi ngày trôi qua sẽ được đánh dấu bằng bưu thiếp cùng với điều ước, nhiệm vụ sáng tạo, ít túi vải nhỏ chứa quà, hoặc những gói kẹo nhỏ. Bất kỳ món quà gì trong số đó đều khiến trẻ thích thú vì con trẻ luôn hứng thú với những gì ngạc nhiên.

Với 5 cách đơn giản dạy trẻ tính kiên trì trên đây, cha mẹ sẽ không bị làm phiền khi đang làm việc hoặc có khách đến chơi. Qua cách dạy dỗ này, trẻ sẽ dần biết cách tự lập, làm chủ mọi vấn đề và biết tìm thấy niềm vui trong bất kỳ hoàn cảnh nào.


Tin liên quan

Tin cùng loại