Lớp 4 là một trong những năm học quan trọng của tiểu học. Đây là năm mà môn toán có kiến thức khó nhất khi bước vào giai đoạn mới của cấp hai. Chính vì vậy, việc bổ sung kiến thức cho môn toán và rất cần thiết. Học toán tư duy lớp 4 sẽ giúp cho trẻ có nên tảng học tập tốt hơn. Nhằm giúp các em tiếp cận gần hơn với Toán tư duy, đội ngũ MATHX biên soạn các bài toán tư duy về chủ đề Phân số - Toán tư duy lớp 4 kèm bài tập vận dụng online có đáp án. Mời ba mẹ và các con cùng tham khảo!
Phụ huynh và các con tham khảo thêm một số nội dung toán tư duy lớp 4 kèm bài tập tại MATHX dưới đây nhé:
SỐ TỰ NHIÊN - CÁC PHÉP TÍNH VỀ SỐ TỰ NHIÊN - TỔNG, HIỆU TỈ SỐ - TOÁN TƯ DUY LỚP 4
Ta viết:
Mỗi phân số có tử số và mẫu số. Tử số là số tự nhiên viết trên gạch ngang. Mẫu số là số tự nhiên khác 0 viết dưới gạch ngang.
Thương của phép chia số tự nhiên cho số tự nhiên (khác 0) có thể viết thành một phân số, tử số là số bị chia và mẫu số là số chia.
Ví dụ:
7 : 9 = \(\dfrac{7} {9}\)
1 : 3 = \(\dfrac{1} {3}\)
Tử số lớn hơn mẫu số => Phân số lớn hơn 1.
Ví dụ: \({\dfrac{7}{5}}:{\dfrac{9}{7}};\,{\dfrac{5}{4}};\ldots\)
Tử số bằng mẫu số => Phân số bằng 1.
Ví dụ: \({\dfrac{6}{6}}:{\dfrac{11}{11}};\,{\dfrac{4}{4}};\ldots\)
Tử số bé hơn mẫu số => Phân số bé hơn 1.
Ví dụ: \({\dfrac{6}{7}}:{\dfrac{11}{15}};\,{\dfrac{1}{4}};\ldots\)
Nếu nhân cả tử số và mẫu số của một phân số với cùng một số tự nhiên khác 0 thì được một phân số bằng phân số đã cho.
Nếu cả tử số và mẫu số của một phân số cùng chia hết cho một số tự nhiên khác 0 thì sau khi chia ta được một phân số bằng phân số đã cho.
Nếu nhân cả tử số và mẫu số của một phân số với cùng một số tự nhiên khác 0 thì được một phân số bằng phân số đã cho.
Nếu cả tử số và mẫu số của một phân số cùng chia hết cho một số tự nhiên khác 0 thì sau khi chia ta được một phân số bằng phân số đã cho.
Khi rút gọn phân số có thể làm như sau:
- Xem xét tử số và mẫu số cùng chia hết cho số tự nhiên nào lớn hơn 1.
- Chia tử số và mẫu số cho số đó.
Cứ làm như thế cho đến khi nhận được phân số tối giản.
Khi quy đồng mẫu số hai phân số có thể làm như sau:
- Lấy tử số và mẫu số của phân số thứ nhất nhân với mẫu số của phân số thứ hai.
- Lấy tử số và mẫu số của phân số thứ hai nhân với mẫu số của phân số thứ nhất.
Phân số nào có tử số bé hơn thì bé hơn.
Phân số nào có tử số lớn hơn thì lớn hơn.
Nếu tử số bằng nhau thì hai phân số đó bằng nhau.
Muốn so sánh hai phân số khác mẫu số, ta có thể quy đồng mẫu số hai phân số đó, rồi so sánh các tử số của hai phân số mới.
Muốn cộng hai phân số cùng mẫu số, ta cộng hai tử số với nhau và giữ nguyên mẫu số.
Ví dụ: \({\dfrac{3}{8}}+{\dfrac{2}{8}}={\dfrac{3+2}{8}}={\dfrac{5}{8}}\)
Muốn cộng hai phân số khác mẫu số, ta quy đồng mẫu số hai phân số, rồi cộng hai phân số đó.
Ví dụ: \(\dfrac{2}{3}+\dfrac{3}{4}\)
Muốn trừ hai phân số cùng mẫu số, ta trừ tử số của phân số thứ nhất cho tử số của phân số thứ hai và giữ nguyên mẫu số.
Ví dụ: \({\dfrac{5}{6}}-{\dfrac{3}{6}}={\dfrac{5-3}{6}}={\dfrac{2}{6}}\)
Muốn trừ hai phân số khác mẫu số, ta quy đồng mẫu số hai phân số, rồi trừ hai phân số đó.
Muốn nhân hai phân số, ta lấy tử số nhân với tử số, mẫu số nhân với mẫu số.
Ví dụ: \({\dfrac{4}{5}}\times{\dfrac{6}{7}}={\dfrac{4\times6}{5\times7}}={\dfrac{24}{35}}\)
Muốn chia hai phân số ta lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược.
Ví dụ: \({\dfrac{7}{15}}:{\dfrac{2}{3}}={\dfrac{7}{15}}\times{\dfrac{3}{2}}={\dfrac{24}{30}}\)
Trên đây là những nội dung lý thuyết và bài tập vận dụng về Phân số - Toán tư duy lớp 4. Hi vọng những chia sẻ vừa rồi của MATHX sẽ giúp các em có thêm hành trang vững bước trong quá trình học tập của bản thân. Chúc các em học tập hiệu quả!!
Ngoài ra các em có thể tham khảo thêm các khóa học Toán Lớp 4 gồm các khóa học ôn tập hè, luyện toán tiếng anh, toán tư duy, toán nâng cao, luyện đề học sinh giỏi… trong link sau: Các khóa học toán lớp 4 tại MATHX
Lưu ý: Các em cần Tạo Tài Khoản và Đăng Nhập để có thể xem được những nội dung này